221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1097688
Mỹ, Ba Lan ký thỏa thuận lá chắn tên lửa Đông Âu
1
Article
null
Mỹ, Ba Lan ký thỏa thuận lá chắn tên lửa Đông Âu
,

Ba Lan hôm 14/8 đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Mỹ về kế hoạch cho phép Mỹ đặt các tên lửa đánh chặn trên lãnh thổ nước này.

Hai bên ký kết thỏa thuận (Ảnh: AP)

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại một căn cứ trên bờ biển Baltic của Ba Lan và đổi lại sẽ giúp Ba Lan tăng cường hệ thống phòng không. Mỹ nói rằng hệ thống lá chắn tên lửa này sẽ bảo vệ Mỹ cũng như châu Âu trước các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa của "các quốc gia thù địch".

Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận trên sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Nga - quốc gia phản đối kế hoạch này. Nga đã nói rằng lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông Âu sẽ làm đảo lộn thế cân bằng quân sự tại châu lục này và cảnh báo sẽ chĩa tên lửa Nga vào Ba Lan.

Quan hệ giữa Washington và Moscow hiện đang bị kéo căng do chiến sự Nga-Grudia

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói rằng thời điểm ký kết thỏa thuận trên không liên quan tới tình hình chiến sự trong khu vực. "Chúng tôi đã nhất trí về giai đoạn đàm phán này cách đây một tuần, trước khi xảy ra các sự kiện ở Grudia. Thành công của các cuộc đàm phán này là do Mỹ đã đưa ra những đề xuất mới đối với Ba Lan", ông nói.

Không giống Mỹ, Ba Lan coi Nga là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả "các quốc gia thù địch". Có thông báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hoãn chuyến thăm Ba Lan ngay sau khi thỏa thuận trên được tuyên bố.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã tuyên bố thỏa thuận này trên đài truyền hình quốc gia ngay trước khi Phó Thủ tướng Andrzej Kremer đặt bút ký vào thỏa thuận với nhà đàm phán John Rood của Mỹ.

Ông Tusk nói rằng Washington đã nhất trí đáp ứng các yêu cầu của Warsaw để đối lấy việc đặt 10 tên lửa đánh chặn tại một căn cứ quân sự cũ gần biển Baltic của Ba Lan. Đổi lại, Mỹ đã nhất trí giúp hiện đại hóa quân đội Ba Lan, đặt các tên lửa Patriot và một trại lính ở Ba Lan.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Bush "rất hài lòng với tiến triển này". Mỹ đã ký một thỏa thuận với CH Séc hồi tháng 7/2008 để đặt một trạm radar tại đó. Mỹ muốn hệ thống tên lửa phòng thủ ở Ba Lan và Séc bắt đầu hoạt động vào năm 2012.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,