221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1098492
Thủ tướng Singapore: Hãy kết hôn sớm và sinh thật nhiều con!
1
Article
null
Thủ tướng Singapore: Hãy kết hôn sớm và sinh thật nhiều con!
,

Trước tình trạng dân số đang già đi và tỷ lệ sinh ngày càng giảm sút, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã phải lên tiếng kêu gọi người dân sinh nhiều con hơn.

Phát biểu tại Singapore ngày 17/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh: "Người dân hãy kết hôn sớm hơn và sinh nhiều con hơn" để giúp đất nước cải thiện tình trạng dân số nói trên".

Hiện tỷ lệ sinh ở Singapore chỉ đạt mức thấp, 1,29 con trên một phụ nữ. Tỷ lệ này được cho là thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ cần thiết để duy trì dân số ổn định, mức 2,1%.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phê phán những người đàn ông có tư tưởng bảo thủ, cứ thích vợ mình luôn ngoan ngoãn tuân lệnh chồng, phục tùng chồng theo kiểu phong kiến xưa.

Tuy vậy, với những phụ nữ quá chăm lo cho công việc, sự nghiệp trong xã hội thì ông Long cũng lưu ý họ nên dành nhiều thời gian hơn cho việc sinh đẻ, nuôi dạy con cái.

Soạn: AM 887521 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một khu phố tài chính, thương mại ở Singapore. Ảnh Asia Business Daily.

Tương lai Singapore

Lịch sử của thành phố - quốc gia Singapore khởi đầu bởi vị khai quốc công thần Lý Quang Diệu, chuyển tiếp qua Ngô Tác Đống và đang được Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long viết tiếp.

Ba thế hệ lãnh đạo đó đã ghi những dấu ấn sâu đậm trên con đường phát triển của đất nước Singapore trong tiến trình phát triển vượt bậc.

Hình ảnh của Singapore khi vừa mới được tự trị, năm 1960, được một tờ tạp chí mô tả thật ảm đạm, như một vũng nước tù đọng, nghèo nàn và lạc hậu.

Singapore gần như là một đảo quốc không có tài nguyên gì đáng giá, kể cả nước ngọt để uống và sinh hoạt cũng phải nhập khẩu, ngoài biển cả mênh mông nước mặn vây quanh.

Giờ đây, Singapore là một đất nước rất thành công trong phát triển kinh tế, nơi thu nhập bình quân đầu người của khoảng 4,4 triệu dân đã vượt trên con số 22.228 USD/năm, theo số liệu năm 2007.

Theo lời ông Lý Quang Diệu thì nhịp độ phát triển thần tốc những năm trước đã giúp Singapore từ một quốc đảo nghèo trong nhóm các nước thuộc Thế giới thứ 3 gia nhập được vào nửa thấp hơn của Thế giới thứ nhất, gồm các nền kinh tế phát triển và giàu có nhất thế giới.

Trên cơ sở đó, ông Lý Quang Diệu  cho rằng nhịp độ phát triển nhanh mạnh của những năm tới sẽ là làn sóng thứ 2 đẩy Singapore từ nửa thấp hơn của Thế giới thứ nhất lên đứng ở nửa cao hơn của tốp này.

"Giờ chúng ta có thể tiến lên nửa cao hơn của Thế giới thứ nhất. Chúng ta có thể thực hiện điều này trong vòng từ 10-20 năm tới", ông Lý Quang Diệu từng phát biểu hồi năm ngoái.

Trong hình dung của ông Lý Quang Diệu, thành phố - quốc gia Singapore sẽ mang dáng dấp những đô thị tân tiến nhất như London, Paris và New York, đặc biệt giống ở văn hoá kinh doanh và môi trường sinh sống.

Thành phố đó sẽ có những trung tâm thương mại tấp nập như ở New York, hoạt động tài chính cao cấp như ở London, giải trí sánh tầm với Las Vegas Sands.

Tuy nhiên, ông Lý cũng cho rằng cần có những nơi trong thành phố Singapore mà người ta có thể tìm thấy sự lãng mạn như ở Paris của Pháp hoặc thành Venice của Italia.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,