221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099772
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ công du Baghdad
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ công du Baghdad
,
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm 21/8 đã tới thủ đô Baghdad của Iraq trong một chuyến công du không báo trước.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (Ảnh: AFP)
Bà Rice dự kiến sẽ hội đàm với các lãnh đạo Iraq để thảo luận về tương lai của lực lượng Mỹ đang đồn trú tại quốc gia Trung Đông này.

Giới quan sát nhận định, trong những cuộc gặp gỡ này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thúc ép Thủ tướng Nouri al-Maliki cùng các quan chức hàng đầu Iraq giải quyết những bất đồng còn tồn tại giữa Washington và Baghdad về một thỏa thuận an ninh song phương.

Theo một số quan chức Mỹ, Washington và Baghdad vẫn chưa nhất trí về thời gian biểu cho việc rút quân Mỹ khỏi Iraq, quyền miễn trừ truy tố cho lính Mỹ cũng như việc chuyển giao tù nhân người Iraq.

Ngoại trưởng Rice từng tuyên bố, các cuộc đàm phán song phương kéo dài suốt 10 tháng qua đã có tiến triển đáng kể nhưng hai bên khó có khả năng kí kết một thỏa thuận nay mai. Chuyến đi của bà tới Baghdad lần này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin nói rằng Chính phủ hai nước đang xem xét một dự thảo thỏa thuận mang tính thỏa hiệp.

Lệnh ủy thác của Liên hợp quốc cho việc triển khai lực lượng Mỹ tại Iraq sẽ hết hạn vào tháng 12 tới. Hiện, Mỹ đang duy trì khoảng 147.000 binh sĩ làm nhiệm vụ tại quốc gia Trung Đông này.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>