221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1101992
Bill Clinton dẹp bỏ bất đồng, hậu thuẫn Obama
1
Article
null
Bill Clinton dẹp bỏ bất đồng, hậu thuẫn Obama
,
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton hôm 27/8 đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của Barack Obama và nói Thượng nghị sĩ bang Illinois đã "sẵn sàng quản lý nước Mỹ và khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới".

Ông Clinton đã đẩy lui các lời công kích rằng ông Obama chưa chuẩn bị tốt cho vị trí Tổng thống, đặc biệt trong các vấn đề an ninh quốc phòng.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu trước đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Denver hôm 27/8. (Ảnh: AP)

Ban đầu, chính cựu Tổng thống cùng với vợ - Thượng nghị sĩ New York Hillary đã khởi xướng những lời chỉ trích Obama trong suốt chiến dịch vận động bầu cử sơ bộ đầy căng thẳng. Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, John McCain, sau đó đã "tiếp thu" chúng và mở rộng công kích đối thủ Obama.

Phát biểu trước đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Denver, ông Clinton nói: "Kinh nghiệm và sự khôn ngoan của Joseph Biden sẽ hỗ trợ những phẩm chất tốt đẹp, sự sáng suốt và am hiểu đã được chứng minh của Barack Obama. Với điều này, nước Mỹ sẽ có được người lãnh đạo an ninh quốc gia mà chúng ta cần".

Ông Clinton đã tích cực vận động tranh cử cho bà Hillary trong suốt cuộc cạnh tranh cam go nhằm giành sự đề cử của đảng Dân chủ giữa bà với ông Obama. Cựu Tổng thống đã cay đắng đón nhận thất bại của vợ. Ông cũng chưa từng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Thượng nghị sĩ bang Illinois kể từ khi ông Obama giành được chiếc vé tín nhiệm của đảng hồi tháng 6.

TIN LIÊN QUAN
Tuy nhiên, thông qua những phát biểu hôm 27/8, ông Clinton đã "trao ngọn cờ lãnh đạo của đảng Dân chủ vào tay Obama".

Khi cựu Tổng thống xuất hiện tại bục diễn thuyết trên sân khấu chính ở Trung tâm Pepsi, các đại biểu tham dự đại hội của đảng đã đứng dậy và vỗ tay chào đón ông hơn 3 phút đồng hồ.

Clinton đã ví chiến dịch tranh cử Tổng thống của Obama cũng giống như chiến dịch vận động của chính ông năm 1992 khi cả hai đều bị những người Cộng hòa nói "còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để trở thành Tổng Tư lệnh Mỹ". Trong tiếng reo hò của hàng ngàn đại biểu, ông Clinton cho biết: "Tôi muốn tất cả các bạn, những người đã ủng hộ Hillary hãy bỏ phiếu cho Barack Obama vào tháng 11".

Trong bài phát biểu dài gần 20 phút của ông, Clinton đã dành thời gian để công kích những người Cộng hòa vì khoản nợ quốc gia đang leo thang và chính sách ngoại giao lầm đường lạc lối.

Cựu Tổng thống cũng không quên nhắc tới vợ ông - bà Hillary: "Rốt cuộc, ứng cử viên của tôi không thắng. Nhưng tôi tự hào về chiến dịch tranh cử của cô ấy. Cô ấy không bao giờ rời bỏ những người mà cô ấy đã đại diện, những đổi thay mà cô ấy đang hướng tới và tương lai mà cô ấy muốn dành cho tất cả con cái của chúng ta".

Obama chính thức được đề cử

Trong một diễn biến cùng ngày 27/8, Barack Obama đã chính thức được công bố là ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ do nhận được sự hậu thuẫn của đa số thành viên trong đảng. Ông Obama dự kiến sẽ có bài phát biểu chính thức chấp nhận sự đề cử này trong ngày 28/8.

Thượng nghị sĩ Illinois sẽ đối đầu với ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain trong cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào ngày 4/11 tới.

Sau nhiều ngày thương thuyết sau hậu trường, bà Hillary đã nhất trí nhượng lại những đại biểu đã ủng hộ bà trong quá trình bỏ phiếu sơ bộ cho cựu đối thủ Obama. Đây được coi là một cử chỉ thiện chí nữa từ cựu đệ nhất phu nhân nhằm thể hiện sự đoàn kết của đảng.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,