221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1102584
Iran có "4.000 máy li tâm"
1
Article
null
Iran có '4.000 máy li tâm'
,

Hãng tin IRNA của nhà nước Iran hôm nay (29/8) đưa tin, chính phủ nước này hiện có gần 4.000 máy li tâm đang hoạt động tại nhà máy làm giàu uranium Natanz.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz. (Ảnh: Reuters)

IRNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ali Reza Sheik Attar cho biết Iran đang tiến hành lắp đặt thêm 3.000 li tâm nữa tại Natanz. Nước Cộng hòa Hồi giáo dự định sẽ thúc đẩy các hoạt động làm giàu uranium quy mô lớn bao gồm 54.000 máy li tâm.

Mỹ và các đồng minh đang yêu cầu Iran ngừng chương trình làm giàu uranium - điều mà Iran liên tục bác bỏ.

Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ đơn thuần để sản xuất điện nhưng Washington cáo buộc tham vọng thật sự của Iran là chế tạo vũ khí hạt nhân.

TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Attar nhấn mạnh, các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Iran chỉ là vô ích. Ông nói rằng sản lượng công nghiệp của Iran tăng gấp 10 lần cho dù bị cấm vận. "Họ biết rõ là những hành động như vậy sẽ khiến chính họ trả giá đắt hơn".

Tháng trước, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran có 6.000 máy li tâm nhưng không nói rõ số lượng máy đang hoạt động.

Hôm thứ Ba vừa qua, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cho biết Iran đang làm việc với người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Javier Solana, để bàn khả năng hội đàm sâu hơn về chương trình hạt nhân của Tehran.

Cho đến nay, Iran đã chịu 3 đợt cấm vận của Liên  Hợp Quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Hồi cuối tháng 7, trong một động thái khiến dư luận thế giới quan tâm, chính quyền Tehran tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình hạt nhân nhưng theo cách và kế hoạch của riêng mình.

  • Thanh Hảo (Theo AP, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,