221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1103976
Nga chính thức ngừng cấp visa cho dân Grudia
1
Article
null
Nga chính thức ngừng cấp visa cho dân Grudia
,

Bộ Ngoại giao Nga vừa tuyên bố, từ ngày 3/9, Moscow đã chính thức ngừng cấp visa cho dân Grudia vào lãnh thổ nước Nga.

>>>Toàn cảnh chiến sự Nga - Grudia

Căng thẳng Nga và Grudia vẫn chưa chấm dứt (Ảnh: Rian)

"Từ nay quá trình này sẽ bị ngưng lại và chúng tôi đang xem xét liệu có giải pháp gì để làm giảm thiểu khó khăn cho nưgời dân hai nước sau quyết định này", Andrei Nesterenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Trước đó, ngày 2/9, Grudia đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Mới chiều ngày 29/8, Moscow còn phát đi thông điệp đáng chú ý rằng Nga vẫn hy vọng duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Grudia.

"Bộ trưởng ngoại giao Grudia đã thông báo với chúng tôi về việc giảm bớt các quan hệ đối ngoại và cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Grudia tại Moscow xuống chỉ còn 5 người", Andrei Nesterenko, phát ngôn viên Bộ tngoại giao Nga cho biết.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định đó của Grudia, bởi chúng tôi tin tưởng rằng trong điều kiện hiện nay, duy trì các quan hệ đối ngoại  là vô cùng quan trọng", Andrei Nesterenko nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Medvedev ký sắc lệnh công nhận Nam Ossetia và Abkhazia, hai tỉnh ly khai của Grudia, là các quốc gia độc lập.

Cả hai viện của Nga đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu Tổng thống công nhận quyền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia sau khi nhận được đề nghị của giới chức hai khu vực này.

Động thái trên cũng đang được cho là làm xấu thêm mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã rất căng thẳng về phản ứng của Nga đối với vụ tấn công nhằm giành lại Nam Ossetia của Grudia.

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 25/8 đã cảnh báo Tổng thống Nga không nên công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

Quan chức Nga trước đó từng tuyên bố, Grudia đã mất đi quyền kiểm soát hai tỉnh trên sau khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Nam Ossetia khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

  • Nhật Vy (Theo THX, RIA Novosti, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,