221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1103980
Mỹ cử tàu chiến thứ 3 tới Grudia
1
Article
null
Mỹ cử tàu chiến thứ 3 tới Grudia
,

Ngày 3/9, Mỹ lại tiếp tục cử chiếc tàu chiến thứ 3 mang hàng cứu trợ tới với đồng minh Grudia, dù trước đó đã có những phản ứng gay gắt từ Nga.

>>>Toàn cảnh chiến sự Nga - Grudia

Tàu chiến Mỹ Cutter Dallas - tùa thứ 2 - đã tới Grudia. Ảnh AP.

Tin từ Hải quân Mỹ, chiếc tàu này chở đầy hàng cứu trợ và đang chuẩn bị tiến vào vùng biển của Grudia.

Cũng như 2 chuyến tàu chở hàng cứu trợ trước đó, đây cũng là một chiếc tàu chiến nữa của Hải quân Mỹ.

Tin cho hay, chính quyền Bush cũng đang chuẩn bị một gói cứu trợ kinh tế khổng lồ, trị giá 1 tỷ USD cho đồng minh Grudia trong thời gian tới.
 
Chính quyền Bush cho hay  gói cứu trợ kinh tế này nhằm giúp Grudia khôi phục lại những gì đã bị tàn phá bởi máy bay, xe tăng và súng đạn Nga trong thời gian cuộc chiến vừa qua.

Chỉ trước đó ít giờ, Bộ Ngoại giao Nga vừa tuyên bố, từ ngày 3/9, Moscow đã chính thức ngừng cấp visa cho dân Grudia vào lãnh thổ nước Nga.

"Từ nay quá trình này sẽ bị ngưng lại và chúng tôi đang xem xét liệu có giải pháp gì để làm giảm thiểu khó khăn cho nưgời dân hai nước sau quyết định này", Andrei Nesterenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Trước đó, ngày 2/9, Grudia đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Mới chiều ngày 29/8, Moscow còn phát đi thông điệp đáng chú ý rằng Nga vẫn hy vọng duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Grudia.

Trước đó nữa, Tổng thống Nga Medvedev ký sắc lệnh công nhận Nam Ossetia và Abkhazia, hai tỉnh ly khai của Grudia, là các quốc gia độc lập.

Động thái trên cũng đang được cho là làm xấu thêm mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, vốn đã rất căng thẳng về phản ứng của Nga đối với vụ tấn công nhằm giành lại Nam Ossetia của Grudia.

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 25/8 đã cảnh báo Tổng thống Nga không nên công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo này tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Grudia.

  • Nhật Vy (Theo THX, RIA Novosti, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,