221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1105568
Tổng thống Bush chuẩn bị thông báo rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Tổng thống Bush chuẩn bị thông báo rút quân khỏi Iraq
,

Tổng thống Mỹ Bush có kế hoạch sẽ chính thức thông báo rút quân khỏi Iraq với số lượng về nước lên tới 8.000 lính.

Dự kiến cuối năm nay Tổng thống Mỹ Bush sẽ chính thức triển khai kế hoạch rút số quân như trên và việc rút quân sẽ thực hiện thực tế từ tháng 2/2009.

"Nếu tình hình an ninh tại Iraq tiếp tục được cải thiện, việc rút thêm quân sẽ được thực hiện trong nửa đầu năm 2009", Tổng thống Mỹ Bush cho biết vào ngày 8/9.

Kế hoạch rút quân như trên dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày 9/9 và bản công bố bằng văn bản sẽ được Nhà Trắng phát đi ngay sau đó.

Hiện còn khoảng 146.000 lính Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại Iraq.

Cuối tháng 8 vừa qua, lực lượng Mỹ đã bắt đầu rút khỏi tỉnh Anbar của Iraq và những binh lính rời Anbar sẽ chuyển nhiệm vụ tại tỉnh này sang phục vụ chiến trường Afghanistan.

"Tình hình an ninh đã ổn định đủ để chúng tôi có thể chuyển giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho các lực lượng an ninh quốc gia Iraq", Tướng James T. Conway, chỉ huy lực lượng thuỷ quân lục chiến Mỹ, cho hay.

Trước đó,các quan chức Mỹ và Iraq đã đồng ý về việc rút quân Mỹ khỏi Iraq bắt đầu từ tháng 7/2009 và sẽ hoàn tất quá trình rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011.

Lính Mỹ tại Iraq. (Ảnh AFP)

Theo một cuộc thăm dò dư luận của Washington Post-ABC News hồi tháng 3, gần 2/3 người Mỹ được hỏi cho hay, chiến tranh không đáng để chiến đấu và hy sinh, chưa đầy 1/2 người khẳng định, Mỹ đã tạo ra tiến triển đáng kể ở Iraq.

Chiến tranh Iraq bắt đầu từ 20/3/2003 đã ngốn hàng tỉ USD của Mỹ và cướp đi gần 4.000 sinh mạng quân nhân. Nó cũng bị xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm kinh tế đất nước và xói mòn vị thế Mỹ trên trường quốc tế.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa John McCain gần đây đã tuyên bố, sẽ đưa hầu hết binh lính Mỹ tại Iraq trở về nhà vào năm 2013 nếu thắng cử chức tổng thống. 

TIN LIÊN QUAN

’’Vào tháng 1/2013, nước Mỹ sẽ đón chào hầu hết quân nhân đã cống hiến và hy sinh vì tự do cho đất nước’’, Thượng nghị sĩ McCain nói trong một bài phát biểu tại Columbus, Ohio.

Ông McCain nhấn mạnh, vào năm 2013, quân Mỹ vẫn ở Iraq nhưng không đóng vai trò trực tiếp chiến đấu.

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Barack Obama cam kết sẽ rút phần lớn binh sĩ nước này khỏi Iraq vào giữa năm 2010. 
 
Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh tới việc duy trì một lực lượng nhỏ quân Mỹ giúp Baghdad chống lại những tàn dư Al-Qaeda tại Iraq trong một khoảng thời gian chưa xác định.

Còn Chính phủ Iraq thì đã bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ rút lực lượng chiến đấu vào năm 2010. Đây là một mốc thời gian rõ ràng hơn sau khi hai nước nhất trí về cái gọi là "phạm vi thời gian".

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki từng cho hay, Iraq không đưa ra lịch trình cụ thể, nhưng hy vọng quân đội Mỹ sẽ kết thúc vai trò chiến đấu của mình và rút khỏi Iraq năm 2010.

Ông Maliki lập luận rằng, Iraq đã thành công trong nỗ lực vượt qua khó khăn và các thách thức về an ninh, đồng thời có thành tựu đáng kể trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố al-Qaida và các nhóm chiến binh khác, nước này dần dần cũng có tiến bộ về kinh tế.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reutes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,