221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1106212
Nga nhắc lại cảnh báo về hệ thống tên lửa Mỹ
1
Article
null
Nga nhắc lại cảnh báo về hệ thống tên lửa Mỹ
,

Tư lệnh các lực lượng tên lửa chiến lược Nga Tướng Nikolai Solovtsov mới đây đã lặp lại cảnh báo rằng tên lửa đạn đạo nước này có thể nhằm vào hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu nếu hệ thống trên được dựng lên.

Ảnh Rian
Hãng tin Itar-tass và Interfax hôm nay (10/9) trích lời Tướng Nikolai Solovtsov nói: "Tôi không loại bỏ khả năng rằng trong trường hợp các lãnh đạo quân sự chính trị cấp cao ra một quyết định như vậy, cả hai cơ sở phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Cộng hòa Czech và những nơi tương tự trong tương lai sẽ bị coi là mục tiêu của tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga".

Tuyên bố trên được tướng Nikolai Solovtsov đưa ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Nga đi Ba Lan. Ngoại trưởng Sergei Lavrov theo kế hoạch sẽ đến Ba Lan vào 10/9 để hội đàm với Thủ tướng Donald Tusk và một số quan chức.

Tháng trước, Ba Lan và Mỹ đã đi tới một thỏa thuận về xây dựng căn cứ cho 10 tên lửa đánh chặn của Mỹ vào năm 2012 tại Ba Lan. Các quan sát viên phương Tây cho rằng, thỏa thuận này đã dẫn tới những hành động quân sự gần đây của Nga tại Grudia - động thái khiến các nước thuộc khối Xô viết cũ và các nước láng giềng của Nga lo lắng.

Mỹ tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa là nhằm bảo vệ châu Âu và Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran. Tuy nhiên, Nga luôn cho rằng việc đặt tên lửa Mỹ tại Ba Lan đã đe dọa tới an ninh Nga, Moscow đe dọa tấn công Ba Lan bằng vũ khí hạt nhân.

Tướng Solovtsov cũng cho biết, các lực lượng tên lửa chiến lược Nga sẽ phóng thử 4 tên lửa vào cuối năm nay, gồm thử nghiệm tên lửa liên lục địa RS-24 từ căn cứ Plesetsk". Từ đầu năm tới nay, Nga đã ba lần thử nghiệm tên lửa, lần đầu vào tháng 6 và hai lần tiếp theo vào tháng 8. "Tất cả các lần thử nghiệm đều thành công".

Tướng Solovtsov cho hay, trong và năm qua, lực lượng này nhận được không quá 4% ngân sách quốc phòng của Nga (9,89 tỷ rúp vào năm 2008) trong khi đang giữ 2/3 tổng số đầu đạn hạt nhân Nga.

  • Hoài Linh (Theo AP, Rian) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,