221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1106642
Nga - Ba Lan hội đàm về hệ thống tên lửa Mỹ
1
Article
null
Nga - Ba Lan hội đàm về hệ thống tên lửa Mỹ
,

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang có mặt tại Warsaw để hội đàm với người đồng nhiệm Ba Lan, Radoslaw Sikorsky, và Thủ tướng nước này, ông Donald Tusk. Tâm điểm của cuộc gặp sẽ là kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Sơ đồ minh họa hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ. (Ảnh: AFP)

Mỹ từ lâu đã muốn lắp đặt một dàn 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan cùng một trạm radar ở nước Cộng hòa Czech. Quyết định tham gia của Ba Lan là yếu tố sống còn của kế hoạch này.

Hôm 9/9, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp CH Czech Karel Schwarzenberg đã ký hiệp ước Quy chế Các lực lượng (SOFA), hàng rào cuối cùng trước khi Quốc hội Czech thông qua văn bản này.

Moscow mạnh mẽ phản đối kế hoạch trên và coi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga.

Một ngày trước khi Ngoại trưởng Lavrov tới Ba Lan, Tư lệnh các lực lượng tên lửa chiến lược Nga, Tướng Nikolai Solovtsov, đã nhắc lại cảnh báo rằng tên lửa đạn đạo nước này có thể nhằm vào hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu nếu hệ thống trên được dựng lên.

TIN LIÊN QUAN
 
"Tôi không loại trừ khả năng các lãnh đạo chính trị quân sự cấp cao ra một quyết định như vậy, cả hai cơ sở phòng thủ tên lửa ở Ba Lan, CH Czech và những nơi tương tự như vậy trong tương lai bị coi là mục tiêu của tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga", các hãng tin Itar-Tass và Interfax dẫn lời Tướng Nikolai Solovtsov.

Mặc dầu vậy, trong những lời bình luận được đăng trên một tờ báo Ba Lan hôm nay, ông Lavrov nói rằng Nga sẽ "cởi mở trước các cuộc đàm phán hệ trọng" về vấn đề này.

"Nếu Mỹ và Ba Lan muốn đảm bảo rằng căn cứ chống tên lửa ở châu Âu không nhằm vào Nga, chúng tôi cũng sẵn sàng xem xét những đề xuất cụ thể", ông Lavrov nói khi trả lời phỏng vấn báo Gazeta Wyborcza.

Nam Ossetia và Abkhazia nhiều khả năng cũng sẽ là một chủ đề của cuộc họp tại Warsaw.
 

  • Thanh Hảo (Theo Russiatoday, AP, BBC) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,