221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1108714
Khách du lịch ngại tới Thái Lan vì bất ổn
1
Article
null
Khách du lịch ngại tới Thái Lan vì bất ổn
,

Những biến động lớn về chính trị cùng với hình ảnh người biểu tình chiếm trụ sở làm việc của chính phủ, cảnh biểu tình rầm rộ, sân bay phải đóng cửa và tình trạng khẩn cấp được áp đặt tại thủ đô Bangkok đã khiến du khách ngại tới Thái Lan.

Khách quốc tế tới Thái giảm sút vì bất ổn chính trị. (Ảnh: AP)

Khách sạn 5 sao Mandarin Oriental ở Bangkok từ nhiều ngày qua trở nên yên tĩnh, một phần là do các cuộc biểu tình chính trị ầm ĩ ngoài đường phố. Anh bồi chuyên mở cửa cho khách ra vào đứng ngáp trước cửa trong khi nữ nhân viên tiếp tân ngồi kiểm tra bộ móng tay sơn đỏ và nhìn về phía sảnh vắng bóng người qua lại.

Du lịch Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra với bằng chứng là việc ông Samak bị buộc phải rời ghế Thủ tướng, tình trạng khẩn cấp được ban bố rồi lại dỡ bỏ tại thủ đô, một số sân bay chính bị đóng cửa vì người biểu tình, nhóm chống đối Chính phủ chiếm giữ dinh Thủ tướng trong suốt hơn 3 tuần qua.

Theo AP, cuộc họp hôm nay (17/9) của Quốc hội Thái và ông Somchai Wongsawat được bầu làm Thủ tướng mới dường như chưa thể chấm dứt căng thẳng hiện thời tại quốc gia Đông Nam Á này vì trước đó, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) - lãnh đạo cuộc biểu tình, đã tuyên bố không chấp nhận ông Somchai làm Thủ tướng.

Nhiều người Thái lo sợ, khủng hoảng kéo dài có thể làm suy yếu ngành du lịch - vốn đem lại cho Thái Lan 16 tỷ USD vào năm 2007, chiếm 6,5% GDP của nước này. Theo Hiệp hội các khách sạn Thái, hiện nay, tỷ lệ phòng thuê tụt giảm 40%, số lượng khách quốc tế tới Thái Lan giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái - Hiệp hội các công ty du lịch Thái cho biết.

Vừa qua, một số quốc gia đã cảnh báo công dân không nên tới Thái Lan.

Quan chức Hãng hàng không Thai Airways mới đây cũng cho biết, so với cùng thời gian năm ngoái, số hành khách của họ giảm 20%. Theo người quản lý của Mandarin Oriental Bangkok, khách sạn nổi tiếng nhất Bangkok, tỷ lệ phòng trống hiện nay của nơi này là 50%.
 

Du khách trên đường Khao San thưa thớt hơn so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: AP)

Kinh tế thế giới suy yếu cũng sẽ gây khó khăn cho du lịch Thái và bất ổn chính trị càng làm mọi việc thêm tồi tệ.

"Dĩ nhiên là lo lắng nhưng chúng tôi có thể làm gì đây?", ông Apichart Sankary thuộc Hiệp hội các công ty du lịch Thái Lan nói. "Trước đây, khủng hoảng đã xảy ra nhưng đây là lần đầu tiên mọi việc thực sự tồi tệ như vậy".

A&F Tour, một công ty du lịch ở Bangkok, đã nhận được thông báo hủy chuyến đi vào tháng 11 từ ba nhóm khách, việc này làm công ty thiệt hại gần 12.000USD. "Chúng tôi là một công ty nhỏ nên số tiền trên là khá nhiều", Franz Dobersberger, giám đốc điều hành A&F Tour nói.

Theo Tổng cục Du lịch Thái, nếu bất ổn tiếp tục kéo dài tới mùa du lịch chính, số lượng du khách tới nước này trong năm nay sẽ giảm gần 8%, xuống còn 14 triệu người. Từ tháng trước cơ quan này và các nhà lãnh đạo thương mại hàng tuần đều phải họp nhằm đối phó với khủng hoảng. 

"Du khách không còn mua quà lưu niệm như trước kia" Charin Vinitsom, chủ cửa hiệu quần áo trên đường Khao San - thiên đường của các du khách tiết kiệm, cho biết. "Trước đây, khách du lịch thường chi tiêu nhiêu nhưng bây giờ thì khá yên ắng".

Hiện nay, dù các cuộc biểu tình hầu như chỉ diễn ra trong khuôn viên dinh Thủ tướng và những nơi lân cận tại thủ đô Bangkok nhưng ảnh hưởng của nó vẫn có thể cảm nhận được ở nhiều nơi trên đất Thái Lan.

Người biểu tình đã tạm thời phong tỏa sân bay tại các khu nghỉ mát nổi tiếng ở phía nam Thái Lan là Phuket và Krabi, họ cũng đe dọa sẽ có hành động tại sân bay quốc tế ở Thái nhưng điều này không xảy ra.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,