221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1109268
Ông Bush trấn an dư luận về khủng hoảng tài chính Mỹ
1
Article
null
Ông Bush trấn an dư luận về khủng hoảng tài chính Mỹ
,
Tổng thống Mỹ George W. Bush hôm 18/9 đã bày tỏ lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính ở nước này và khẳng định chính quyền của ông sẵn sàng gia tăng "những biện pháp đặc biệt" đã được thực thi nhằm củng cố và ổn định các thị trường tài chính.

Trong một tuyên bố ngắn trước các phóng viên bên ngoài Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng, ông Bush cho biết: "Người Mỹ có thể chắc chắn rằng chúng ta sẽ tiếp tục hành động để củng cố và ổn định các thị trường tài chính của chúng ta cũng như cải thiện niềm tin của giới đầu tư".

Tổng thống Bush đã có bài phát biểu về nền kinh tế Mỹ tại Nhà Trắng hôm 18/9.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino từ chối bình luận về việc Chính phủ có thể đang cân nhắc những giải pháp tăng cường nào.

Trong các phát biểu đầu tiên của mình về khủng hoảng tài chính hiện tại kể từ khi nhà chức trách Mỹ giải cứu "đại gia bảo hiểm" AIG, ông Bush quả quyết các bước đi gần đây của chính quyền và Cục Dự trữ Liên bang (FED) là cần thiết.

Ông Bush đã lên kế hoạch tiếp xúc với Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson cuối ngày 18/9.

Hồi đầu tuần, FED và Bộ Tài chính Mỹ đã đứng ra giải cứu AIG, bằng cách cho tập đoàn bảo hiểm lớn nhất nước này vay tới 85 tỉ USD để đổi lấy 79,9% cổ phần. Tuy nhiên, chính quyền Bush đã từ chối giúp đỡ Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers Holdings Inc khiến "cựu binh của nền tài chính Mỹ" sau đó đã nộp đơn xin phá sản.

Hiện chính quyền Bush cũng đang đối mặt với những lời chỉ trích từ nhiều nghị sĩ quốc hội vì đã không thông báo đầy đủ cho các nhà lập pháp về kế hoạch giải cứu AIG trước khi nó được công bố. Đảng Dân chủ cáo buộc ông Bush đã thực thi cái mà họ gọi là các chính sách "bãi bỏ quy định", góp phần dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính tại nước này.

Ông Bush đã hủy một chuyến công du tới Alabama và Florida, nơi ông dự kiến tham dự các cuộc gây quỹ kín hôm 18/9 và có những bài diễn văn ngắn về năng lượng. Thay vào đó, Tổng thống đương nhiệm đã quyết định lưu lại Nhà Trắng để giám sát cuộc khủng hoảng tài chính đang ngày càng trầm trọng.

"Các thị trường tài chính của chúng ta sẽ tiếp tục đương đầu với các thách thức nghiêm trọng. Như những gì chúng ta đã thể hiện, chính quyền của tôi đang tập trung vào việc đối phó với các thách thức này", ông Bush nói.

Ông Bush cũng tìm cách trấn an các nhà đầu tư, nhấn mạnh rằng việc Chính phủ tiếp quản hai tập đoàn cho vay cầm cố Freddie Mac và Fannie Mae "đã giúp tăng cường sự ổn định của thị trường tài chính và đảm bảo chúng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi thị trường nhà đất của chúng ta".

Ông chủ Nhà Trắng cũng quả quyết rằng Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ đã có các động thái tăng cường biện pháp bảo vệ nhà đầu tư và củng cố luật pháp chống lại mọi mánh khóe thao túng thị trường tài chính bất hợp pháp.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,