221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1109282
Nga thử tên lửa chiến lược từ tàu ngầm
1
Article
null
Nga thử tên lửa chiến lược từ tàu ngầm
,
Nga tuyên bố nước này vừa bắn thử thành công tên lửa chiến lược thế hệ mới từ một tàu ngầm. Đây là vụ thử mới nhất đối với loại vũ khí đa đầu đạn hạt nhân vốn được thiết kế để chọc thủng các hệ thống chống tên lửa.

Vụ thử tên lửa Bulava của Nga hồi tháng 12/2005. (Ảnh: Vesti)

Trong một thông báo, Hải quân Nga cho biết: "Tên lửa đạn đạo Bulava thế hệ mới đã được bắn thành công từ Biển Trắng tới bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka" ở vùng Viễn đông nước Nga.

Bulava được bắn từ tàu ngầm hạt nhân
Dmitry Donskoi nằm ở ngoài khơi bờ biển tây bắc nước Nga. Loại tên lửa này có thể mang tới 10 đầu đạt hạt nhân nhằm vào các mục tiêu riêng rẽ.

Vụ thử diễn ra giữa lúc quan hệ Moscow - Washington đang căng thẳng xoay quanh các kế hoạch của Mỹ lắp đặt một trạm radar theo dõi tên lửa ở Cộng hòa Séc và các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Mỹ khẳng định kế hoạch phòng thủ tên lửa là để ngăn chặn các mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu. Tuy nhiên, Nga coi đó là nguy cơ đối với chính nước này.

"Vào lúc 7h05’ tối qua (10h05’ đêm, giờ Hà Nội), các đầu đạn thử nghiệm đã đánh trúng mục tiêu", hãng tin Ria Novosti dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga. "Vụ thử và đường bay của rocket diễn ra đúng như kế hoạch".

TIN LIÊN QUAN
Cách đây 3 tuần, Nga đã bắn thử một tên lửa Topol RS-12M xuyên lục địa, cũng được thiết kế không bị phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ có "phản ứng quân sự" đối với thỏa thuận giữa Washington và Warsaw hồi tháng trước về việc lắp đặt các tên lửa đánh chặn Mỹ ở Ba Lan. Sau đó, một tướng Nga được dẫn lời tuyên bố rằng Moscow có thể nhắm tới các tên lửa xuyên lục địa tại những địa điểm đó.

Tên lửa Bulava có tầm bắn 8.000km, được thử thành công lần đầu tiên hồi tháng 12/2005. Đây là phiên bản trên biển của loại Topol-M, được thiết kế để có thể bắn từ loại tàu ngầm Borei thế hệ mới của Nga.

Trong một diễn biến khác, tối 17/9, hỏa hoạn đã xảy ra trên chiến hạm săn tàu ngầm hạng nặng Marshal Shaposhnikov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga khiến 2 thủy thủ thiệt mạng và một người khác bị thương.

Vụ cháy xảy ra khi tàu Marshal Shaposhnikov đang trên đường trở về căn cứ gần Vladivostok sau cuộc tập trận trên Biển Nhật Bản.

Lửa bùng phát ở khoang động cơ của con tàu và phải mất 8 giờ ngọn lửa mới được dập tắt. Các nhà điều tra tin rằng nguyên nhân dẫn đến vụ cháy là do rò rỉ nhiên liệu.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,