221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1109868
Đánh bom khủng bố ở Pakistan: Thông điệp từ âm ti
1
Article
null
Đánh bom khủng bố ở Pakistan: Thông điệp từ âm ti
,

Vụ đánh bom xe diễn ra tại khách sạn Marriot, nằm ở trung tâm thủ đô Islamabad của Pakistan hôm 20/9 dường như là một thông điệp được phát đi từ địa ngục, hãng BBC nhận định.

Hố đất sâu trước khách sạn do bom gây ra (Ảnh AFP)
Vụ nổ khủng khiếp làm ít nhất 40 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và khiến phần lớn khách sạn 5 tầng bị phá huỷ. Lửa vẫn cháy ngùn ngụt nhiều giờ sau khi vụ nổ diễn ra. Các nhân chứng cho biết, có thể nghe thấy tiếng nổ lớn từ cách xa 15km.

Cuộc tấn công nhằm vào khách sạn của Mỹ hôm qua dường như là một trong những vụ khủng bố lớn nhất từng xảy ra ở Pakistan. Nó rơi vào đúng thời điểm người Pakistan đang bất bình trước làn sóng tấn công xuyên biên giới, nhằm vào các căn cứ du kích Hồi giáo của lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

Hãng BBC trích lời các nhân chứng cho hay, khách sạn gồm 290 phòng hiện nay đã thành nơi đổ nát vì vụ nổ xảy ra ở mặt tiền và quả bom đã phá huỷ hầu như mọi thứ.

Khách sạn Marriot, nằm ở khu vực được bảo vệ chặt chẽ, chỉ cách Quốc hội Pakistan và Dinh Thủ tướng khoảng 1/2 km. Các nguồn tin an ninh cho rằng, chính toà nhà Quốc hội và Dinh Thủ tướng mới là mục tiêu, nhưng kẻ đánh bom đã bị chùn bước trước sự có mặt dầy đặc của lực lượng bảo vệ xung quanh hai khu vực này.

Vào thời điểm vụ tấn công xảy ra - khoảng 8h tối giờ địa phương, Tổng thống Pakistan Asif Zardari, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani và nhiều thành viên Quốc hội khác đang ăn tối tại Dinh Thủ tướng.

Nếu vụ tấn công nhằm trúng mục tiêu, hậu quả của nó có thể là chưa từng có trong lịch sử Pakistan.

Phóng viên BBC Syed Shoaib Hasan tại Islamabad nói, "tôi đã từng chứng kiến cảnh hoang tàn vì bom ở nhiều nơi tại Pakistan nhưng tôi chưa từng thấy cảnh tượng phá huỷ nào lớn như thế này. Từ cách xa nơi bị đánh bom nửa kilomet, bạn cũng có thể nhìn thấy mảnh vỡ của toà nhà".

Máu bắn tung toé

Trong bán kính 200 với tâm điểm là khách sạn Marriot, mọi thứ bị phá huỷ hoàn toàn. Những chiếc ôtô đậu ở đường và cây cối bị xé tan thành từng mảnh nhỏ, Hasan cho hay.

Phóng viên BBC còn nói thêm: "Thuỷ tinh, kim loại, cây gẫy và dầu phủ kín mặt đường khi tôi đi tới chỗ khách sạn bị tấn công. Ở nơi này, nơi kia, có những vết máu trên vỉa hè vì nó bị nhỏ từ những người bị thương, người chết khi họ được mang khỏi khách sạn vừa bị tấn công.

Xe cứu thương liên tục ra vào khu vực để mang người bị thương tới những bệnh viện đang ngày càng chật cứng. Từ đường chính, hầu như không thể nhìn thấy phần dưới của khách sạn, vì những mảng bê tông bị vỡ do sức mạnh của vụ nổ đã cản tầm nhìn".

Theo các nhân chứng, vụ nổ xảy ra khi một chiếc xe tải to phóng qua rào chắn an ninh. Có một thứ gì đó được đốt cháy ở phía sau xe tải và tiếng nổ lớn mang lên.

"Lúc vụ nổ xảy ra tôi đang ở sảnh", Sultan Ahmed, một nhân viên khách sạn nói với BBC. "Tôi vừa bước ra khỏi cầu thang máy thì bị nhấc bổng và ném vào tường". Theo Sultan, anh bị hạ gục nhưng không lâu sau đó đã tự thoát khỏi khách sạn.

"Tuy nhiên, không phải những người khác cũng may mắn. Tôi đã nhìn thấy 6 thi thể với nhiều vết thương được kéo ra khỏi đống đổ nát", nhân viên này cho hay.

Người nước ngoài bị thương trong vụ đánh bom (Ảnh AFP)

Mục tiêu được chọn lựa

Khách sạn Marriott là một trong những dấu ấn của Islamabad, nó là biểu tượng của sự giàu sang và uy thế. Marriot cũng là nơi lưu trú ưa thích của người nước ngoài, đặc biệt là khách phương tây.

Các nhân viên cứu trợ khẩn cấp cho hay, có thể còn nhiều người đang mắc kẹt tại các tầng cao của toà nhà. Tuy nhiên, trong một quãng thời gian dài, lực lượng cứu hoả không thể tiếp cận được bất cứ nơi nào gần khu vực bị tấn công do lửa vẫn cháy ngùn ngụt từ những đường ống dẫn khí bị nổ. Thậm chí là, ngay cả khi đường ống dẫn khí bị ngắt, lửa vẫn cháy mạnh.

Công tác cứu hộ hiện bị cản trở bởi những vết nứt lớn cả ở trong và ngoài toà nhà. Có một thời điểm, nhân viên cứu trợ và cảnh sát phải chạy ra ngoài vì sợ toà nhà có thể sập xuống. Hiện, lực lượng công binh đã được triển khai để kiểm soát tình hình.

Cho tới giờ vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng đối tượng tình nghi chính là quân Taliban ở Afghanistan.

Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Zardari có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội nói về việc Pakistan đã sẵn sàng đối mặt với thách thức trong cuộc chiến chống khủng bố. Tân Tổng thống Pakistan nói, nước này chỉ đối thoại với những ai bỏ vũ khí và ngừng tấn công các toà nhà chính phủ lẫn lực lượng an ninh.

Tuy nhiên, dường như các chiến binh lại có những ý tưởng khác và tiến hành các vụ tấn công lớn tại thủ đô.

Khách sạn Marriot, nếu là mục tiêu thứ yếu, cũng là một địa điểm nổi bật ở Islamabad. Đó cũng là nơi các bộ trưởng chính phủ Pakistan thường gặp gỡ các nhà ngoại giao nước ngoài và được báo chí nước ngoài biết tới, chứ không chỉ vì khách sạn này là một trong vài nơi ở Islamabad người ta có thể uống rượu.

Hiện giờ, khách sạn Marriot - trong tình trạng đổ nát, được coi như một bằng chứng cho thông điệp rõ ràng mà những kẻ tấn công muốn phát đi - đó là "sẽ không hạ vũ khí hay đầu hàng hoặc thay đổi suy nghĩ".

Tháng 5 vừa qua, chỉ huy cấp cao của lực lượng Taliban tại Pakistan là Baitullah Mahsud tuyên bố: "Chúng tôi không mong đợi chính phủ mới sẽ thay đổi bất cứ một thứ gì. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chiến đấu, bằng mọi cách có thể và nếu chúng tôi không an toàn trong nhà của mình, họ cũng không thể được an toàn".

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,