221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1110056
TQ phát hiện nạn nhân sữa bẩn đầu tiên ngoài đại lục
1
Article
null
TQ phát hiện nạn nhân sữa bẩn đầu tiên ngoài đại lục
,
Nhà chức trách tại đặc khu hành chính Hongkong (Trung Quốc) vừa phát hiện một trẻ em tại đây mắc sỏi thận sau khi uống sữa bị nghi nhiễm hoá chất độc hại của hãng sản xuất trong nước. Đây là nạn nhân đầu tiên ngoài đại lục của bê bối sữa bẩn ở Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, ở Trung Quốc đã có 4 trẻ em thiệt mạng và hơn 6.200 bé bị ốm do dùng sữa có chứa melamine, một hóa chất công nghiệp độc hại bị cấm dùng trong ngành chế biến thực phẩm.

Các bậc cha mẹ bế theo con của họ chờ tới lượt được khám bệnh sỏi thận tại một sân vận động ở Nanjing, Trung Quốc hôm 20/9 (Ảnh AP)

Không có trường hợp nạn nhân nào bị phát hiện ở ngoài đại lục cho tới khi chính quyền đặc khu Hongkong thông báo cuối ngày 20/9 rằng một bé gái 3 tuổi ở đây được chẩn đoán là bị sỏi thận sau khi uống sữa nhiễm melamine do hãng bơ sữa Yili của Trung Quốc sản xuất.

Nhà chức trách Hongkong hôm 21/9 cho biết người ta cũng đã tìm thấy chất melamine trong các mẫu thử của nhãn hàng Nestle sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng Nestle đã ra tuyên bố phủ nhận cáo buộc này.

Thu hồi hàng loạt

Kể từ khi công chúng biết tới việc các sản phẩm sữa nhiễm độc cách đây hai tuần, bê bối đã lan rộng và liên can tới hầu hết những công ty sản xuất bơ sữa lớn nhất Trung Quốc. Sản phẩm của các hãng này đã bị loại bỏ khỏi các cửa hàng khắp Trung Quốc, kể cả ở hai đặc khu Hongkong và Macau.

Mạng lưới Starbucks của Mỹ đã cho ngừng phục vụ mọi đồ uống có sữa ở tất cả 300 chi nhánh của hãng tại Trung Quốc. Trong khi đó, công ty Đài Loan King Car Co. tuyên bố thu hồi các gói cà phê sữa hoà tan hiệu Mr. Brown có chứa sữa bột nghi nhiễm độc từ Trung Quốc của họ.

Nhật và Singapore cũng cho thu hồi các sản phẩm bơ sữa do Trung Quốc sản xuất. Để phòng ngừa, chính phủ các nước Malaysia và Brunei đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu và buôn bán các sản phẩm sữa từ Trung Quốc.

Nỗ lực giải quyết

Giới truyền thông Trung Quốc hôm 21/9 đưa tin các tập đoàn Yili, Tam Lộc cùng 19 nhà sản xuất bơ sữa khác ở nước này đã cam kết sẽ nâng cao chất lượng mọi sản phẩm của họ và sẽ có những bồi thường thiệt hại thoả đáng cho các nạn nhân.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đang hỗ trợ Trung Quốc điều tra và giải quyết bê bối sữa bẩn.

Shigeru Omi, giám đốc phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho hay: "Khả năng quả lý chất lượng cũng như hệ thống giám sát, thông báo và kiểm tra trong các phòng thí nghiệm tại khu vực cần phải được cải thiện".

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,