221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1110122
Bệnh nhi sữa bẩn tăng vọt lên gần 53.000 bé
1
Article
null
Trung Quốc:
Bệnh nhi sữa bẩn tăng vọt lên gần 53.000 bé
,

Số trẻ bị ốm do uống sữa nhiễm hoá chất ở Trung Quốc đã tăng vọt tới gần 53.000 em. Chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với vụ bê bối an toàn thực phẩm tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Scandal sữa bẩn ở Trung Quốc

Các bệnh viện ở Trung Quốc chật ních người đưa con tới khám, kiểm tra sức khoẻ. (Ảnh: AFP)

Gần 80% trong số 12.892 em đã nhập viện trong vài tuần nay đều từ 2 tuổi trở xuống, theo một báo cáo đăng tải chiều 21/9 trên website của Bộ Y tế Trung Quốc. Tính đến nay, đã có 4 em tử vong vì sữa bẩn. 104 em đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ nguy kịch. 39.965 bệnh nhi điều trị ngoại trú khác “về cơ bản đã hồi phục”.

Hai mạng lưới siêu thị chính của Hong Kong trong ngày 21/9 đã tiến hành thu hồi sản phẩm sữa bột của nhà sản xuất Nestle (Thuỵ Sĩ) sau khi một tờ báo đưa tin công ty này có sản phẩm chứa hoá chất melamine.

Phát ngôn viên hai mạng lưới trên cho hay, họ hành động như vậy là để đề phòng sau khi tờ nhật báo Quả táo của Hong Kong đưa tin, các mẫu thử cho thấy, sữa bột Nestle sản xuất ở tỉnh Hắc Long Giang có chứa hóa chất melamine.

Văn phòng Nestle tại Hong Kong chưa có phản ứng gì về thông tin này. Các cuộc gọi đến văn phòng của công ty ở Bắc Kinh đều không nhận được trả lời.

Công ty King Car, Đài Loan cũng đã thu lại nhiều gói cà phê sữa hiệu Mr. Brown và trà sữa có thành phần sữa bột nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhật Bản và Singapore đã thu hồi mọi sản phẩm sữa làm từ Trung Quốc. Trong khi đó, Chính phủ Malaysia và Brunei thông báo cấm mọi sản phẩm sữa từ Trung Quốc.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, hầu hết các em bị ốm vì dùng sữa bột nhiễm hoá chất của công ty Tam Lộc có trụ sở tại Thạch Gia Trang.

Cũng trong dịp cuối tuần, Hong Kong đã thông báo về trường hợp đầu tiên bị ốm vì sữa nhiễm độc bên ngoài Trung Quốc đại lục. Một bé gái ba tuổi đang có triệu chứng sỏi thận. Hiện em đã bình phục và xuất viện.

Báo cáo của Bộ Y tế Trung Quốc nêu rõ: "Hầu hết các em nhập viện do uống sữa bột Tam Lộc. Chưa có trường hợp trẻ nào bị ốm vì uống sữa nước”.

Bộ Y tế Trung Quốc chưa nói rõ nguyên nhân vì sao mà số trường hợp các em bị ốm vì sữa bẩn lại tăng vọt từ hơn 6.200 em hôm 20/9 lên tới gần 53.000 em.

Tại Hong Kong, cha mẹ bé gái 3 tuổi đã đưa con đi kiểm tra vì con họ uống sữa của Tập đoàn Công nghiệp Yili trong suốt 15 tháng qua. Yili là một trong 22 công ty có sản phẩm bị thu hồi vì chứa hoá chất melamine.

Hôm 21/9, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã xuất hiện trên đài truyền hình và tuyên bố rằng, các công ty sữa cần thể hiện tốt hơn ‘’trách nhiệm xã hội”. Ông Ôn Gia Bảo đã tới một bệnh viện ở Bắc Kinh để thăm các em đang khám chữa bệnh. Ông cũng tới một siêu thị để kiểm tra các sản phẩm sữa.

"Những gì chúng ta cần làm là đảm bảo điều này sẽ không xảy ra trong tương lai, không chỉ với các sản phẩm sữa mà còn với mọi loại thực phẩm khác”, Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,