221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1110682
Trung Quốc kêu gọi xử trí mềm dẻo vấn đề Triều Tiên
1
Article
null
Trung Quốc kêu gọi xử trí mềm dẻo vấn đề Triều Tiên
,

Bắc Kinh hôm nay (23/9) thuyết phục các bên hãy mềm dẻo khi giải quyết bất đồng hạt nhân với CHDCND Triều Tiên, tránh đưa ra những tuyên bố khó nghe sau khi nước này có động thái mới nhằm tái khởi động lò phản ứng hạt nhân, tâm điểm bất đồng giữa nước này với phương Tây.

Bên trong cơ sở hạt nhân Yongbyon (Ảnh: AP)
Hôm 22/9, Bình Nhưỡng đề nghị cơ quan giám sát hạt nhân LHQ gỡ niêm phong và máy quay giám sát khỏi cơ sở hạt nhân chính của nước này là Yongbyon.

Trước đó vài ngày, hôm 19/9, CHDCND Triều Tiên thông báo đã chuẩn bị xong xuôi cho việc tái khởi động khu liên hợp chế tạo plutonium Yongbyon vốn bị phương Tây coi là nền tảng của chương trình chế tạo bom hạt nhân, sau khi nơi này bị tháo dỡ kể từ tháng 11 năm ngoái theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ.

Bắc Kinh từ lâu đã là nước chủ trì hội đàm 6 bên về giải trừ hạt nhân Triều Tiên, và là trung gian giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên.

Phản ứng của Trung Quốc trước động thái mới nhất của CHDCND Triều Tiên được báo giới phương Tây đánh giá là thận trọng.

"Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi hy vọng các bên liên quan tăng cường tiếp xúc và thể hiện sự mềm dẻo, cùng cố gắng giải quyết vấn đề chính càng nhanh càng tốt", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu cho hay trong buổi họp báo thường kỳ.

Hội đàm 6 bên gồm Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, CHDCND Triều Tiên do Bắc Kinh chủ trì từ năm 2003.

Theo nhận định của các chuyên gia và nhà ngoại giao phương Tây, yêu cầu mới đây của Bình Nhưỡng chỉ là thủ thuật thương thuyết hoặc làm trì hoãn chứ không phải là mối đe dọa.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,