221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1111812
Nga ưu tiên hàng đầu quan hệ với Mỹ Latinh
1
Article
null
Nga ưu tiên hàng đầu quan hệ với Mỹ Latinh
,
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 26/9 cam kết sẽ đưa quan hệ với khu vực Mỹ Latinh thành một ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Moscow.
 

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong buổi tiếp đón Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người đang có chuyến công du thứ hai tới Nga chỉ trong vòng 2 tháng qua. Ông Putin cũng đưa ra những đề xuất thảo luận về việc bán thêm vũ khí cho Venezuela cũng như khả năng Nga giúp đỡ quốc gia Nam Mỹ này phát triển năng lượng hạt nhân.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong cuộc tiếp xúc ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow hôm 25/9. (Ảnh: AP)

Tại cuộc tiếp xúc song phương, Thủ tướng Nga khẳng định: "Mỹ Latinh đang trở thành bộ phận đáng chú ý trong chuỗi mắt xích của thế giới đa cực. Chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn nữa tới khía cạnh này trong chính sách kinh tế và đối ngoại của chúng tôi".

Ông Putin không đề cập cụ thể tới khả năng hợp tác quân sự giữa Nga - Venezuela trong phát biểu của mình nhưng giới truyền thông Nga đưa tin Venezuela có thể mua của nước này các tên lửa phòng không và thêm nhiều oanh tạc cơ Sukhoi.

Trước đó, một quan chức giấu tên thuộc Điện Kremlin tiết lộ Moscow sẽ chấp thuận cho Venezuela mua 1 tỉ USD tiền vũ khí của Nga nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ tân trang quân đội. Nga đã kí với Venezuela các hợp cung cấp vũ khí, bao gồm oanh tạc cơ, trực thăng và 100.000 súng trường Kalashnikov, trị giá hơn 4,4 tỉ USD.

Ông Putin cũng không nói rõ Nga có thể đưa ra đề xuất hợp tác ở mức độ nào với Venezuela trong lĩnh vực hạt nhân. Tuy nhiên, Nga hiện đang tích cực quảng bá nước này như một chủ thầu xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và nhà cung cấp nhiên liệu cho những quốc gia muốn phát triển năng lượng hạt nhân.

Nga là chặng dừng chân mới nhất của Tổng thống Venezuel trong chuyến công du tới nhiều quốc gia có mong muốn chống lại sự bành trướng của Mỹ trên toàn cầu. Ông Chavez đã ghé thăm Cuba trên đường tới Trung Quốc, nơi ông chào mời các thỏa thuận tăng cường xuất khẩu dầu mỏ và mua máy bay quân sự.

Chuyến thăm Nga của ông Chavez diễn ra khi một đội tàu chiến Nga đang trên đường tới Venezuela. Đây là lần đầu tiên hải quân Nga được triển khai tới vùng biển Caribbe kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Nó được coi là động thái đáp trả trực tiếp của Điện Kremlin trước nguy cơ bành trướng của Mỹ tới sát lãnh thổ của Nga.

Cả ông Chavez và ông Putin đều đề cập tới việc hai nước cùng hợp tác để làm giảm ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới. Tổng thống Venezuela cho biết thêm rằng ông và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev sẽ chứng kiến các cuộc tập trận quân sự khi hai bên gặp gỡ hôm 26/9 tại vùng Orenburg, miền nam Nga, gần biên giới với Kazakhstan

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,