221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112852
Chocolate Cadbury làm tại Trung Quốc có melamine
1
Article
null
Chocolate Cadbury làm tại Trung Quốc có melamine
,

Nhà sản xuất kẹo của Anh Cadbury đã tuyên bố thu hồi các loại kẹo chocolate sản xuất tại một nhà máy của hãng ở Bắc Kinh sau khi phát hiện sản phẩm bị nhiễm hoá chất melamine.

Chocolate Cadbury bày bán trong một siêu thị ở Hong Kong (Ảnh AFP)
11 loại kẹo bị thu hồi của Cadbury được tiêu thụ ở châu Á và Thái Bình Dương. Nhưng các loại chocolate của hãng bán tại Mỹ không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Kraft Foods – nhà sản xuất bánh quy Oreo và Mars – nhà sản xuất kẹo M&M và Snicker, đang đặt vấn đề về việc Indonesia tuyên bố, mẫu thử các sản phẩm của hãng sản xuất tại Trung Quốc có dấu hiệu nhiễm melamine.

Cả Kraft Foods và Mars tuyên bố sẽ hoàn toàn tuân thủ việc thu hồi sản phẩm của Indonesia nhưng cũng đưa ra kế hoạch tự kiểm tra các sản phẩm có khả năng nhiễm bẩn.

 Lào, Myanmar cấm nhập sữa từ Trung Quốc

Các kiểm tra ban đầu cho thấy, melamine có trong chocolate Cadbury làm tại nhà máy ở Bắc Kinh, nhưng còn chưa rõ hàm lượng hoá chất này là bao nhiêu trong đó.

Theo một quan chức khác của công ty có trụ sở tại London thì, nhà máy kẹo ở Trung Quốc chỉ cung cấp sản phẩm cho Australia, Đài Loan, Hong Kong và đảo Christmas. “Nhà máy kẹo tại Bắc Kinh của Cadbury chỉ xuất khẩu sang các thị trường này. Đó là một nhà máy nhỏ”, vị quan chức nhấn mạnh. Sản xuất ở Trung Quốc chỉ chiếm 0,5% tổng lượng tiêu thụ của Cadbury trên toàn cầu.

Các sản phẩm thu hồi gồm Cadbury Dark Chocette, Cadbury Eclairs, Cadbury Dairy Milk Chocolate, Cadbury Dairy Milk Hazelnut Chocolate, Cadbury Dairy Milk Cookies Chocolate và Cadbury Hazelnut Praline Chocolate.

Cơ quan giám sát Dược Thực phẩm Indonesia cho hay, các mẫu thử tuần trước đã phát hiện ra melamine có trong 12 sản phẩm thực phẩm phân phối trên toàn quốc, trong đó có kẹo M&Ms, kẹo thanh Snickers và bánh xốp Oreo.

Nhà sản xuất Kraft và Mars đều nghi ngờ về kết quả này. "Chúng tôi không sử dụng thành phần sữa từ Trung Quốc trong bất kể sản phẩm nào của Oreo”, phát ngôn viên Claire Regan của Kraft nói.

Tại Trung Quốc, chính phủ vẫn tiếp tục điều tra nguồn cung cấp sữa đáng nghi. Cảnh sát đã điều tra các nông trại sữa và trạm thu mua ở phía bắc Trung Quốc, bắt giữ 22 người liên quan tới mạng lưới sản xuất, tiêu thụ và trộn hoá chất melamine vào sữa.

Còn các quốc gia châu Á thì tiếp tục thắt chặt kiểm soát các sản phẩm sữa Trung Quốc. Tiếp theo các nước khác, Myanmar và Lào đã cấm nhập khẩu các loại sữa từ Trung Quốc.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,