221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1115874
Nạn nhân sữa bẩn TQ có thể vượt quá 90.000 người
1
Article
null
Nạn nhân sữa bẩn TQ có thể vượt quá 90.000 người
,

Con số trẻ em Trung Quốc bị ốm do uống sữa bột nhiễm hoá chất có thể tăng lên gấp đôi kể từ công bố gần đây nhất của Bộ Y tế nước này, các báo địa phương cho biết. Tuy nhiên, một quan chức lại khẳng định rằng, số lượng các trường hợp mới lại đang giảm dần.

Các em nhỏ bị ốm do uống sữa bẩn điều trị tại một bệnh viện ở Trung Quốc (Ảnh AFP)
Trung Quốc đang vật lộn với cuộc khủng hoảng sữa. Tại đại lục, đã có bốn em nhỏ tử vong, hàng nghìn em khác bị ốm. Còn ở khắp nơi trên thế giới, các nước đều nhanh chóng thu hồi sữa và các sản phẩm liên quan tới sữa xuất xứ từ Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã không công bố số liệu cập nhật về các trường hợp mới do sữa bẩn kể từ ngày 21/9. Thời điểm đó, Trung Quốc nói có 12.892 em nhỏ nhập viện, 104 em trong tình trạng nguy kịch và gần 40.000 bị ảnh hưởng nhưng không cần điều trị nhiều.

Tuy nhiên, từ các báo cáo của những phương tiện truyền thông khắp Trung Quốc mà Reuters tổng hợp được cho thấy, số trẻ em bị ảnh hưởng từ sữa nhiễm hoá chất đã tăng tới gần 94.000 em, tuy rằng hầu hết các em không trong tình trạng nguy kịch.

Ở một số khu vực, con số này tăng vọt chỉ trong vài ngày. Điển hình là tỉnh Cam Túc, trường hợp trẻ ốm do uống sữa bẩn tăng tới 13.459 em vào ngày 26/9 so với 1.695 em thời điểm một tuần trước đó.

Nặng nền nhất tính đến thời điểm này là tỉnh Hà Nam với hơn 30.000 trường hợp bị ốm tính đến cuối tháng 9. Hà Bắc cũng có gần 16.000 em.

Ngày hôm qua (8/10), Trung Quốc trong nỗ lực khôi phục lòng tin với sản phẩm “made in China” đã công bố các quy định an toàn mới về sữa bột, trong đó nêu rõ giới hạn melamine cho phép. Quy định này do Bộ Y tế đại lục ban hành với 1 milligram melamine/kg sữa bột trẻ em, 2,5 milligram/kg sữa nước…

Đầu tháng này, Cơ quan Quản lý Dược Thực phẩm Mỹ khẳng định, không có hàm lượng melamine nào là an toàn cho sữa bột của trẻ, nhưng Trung Quốc tuyên bố có mực độ hoá chất thấp cần thiết đủ bảo vệ sức khoẻ con người.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,