221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116246
NATO điều tàu đến đối phó với cướp biển Somali
1
Article
null
NATO điều tàu đến đối phó với cướp biển Somali
,

Ngày 9/10, NATO đồng ý sẽ sớm điều động tàu đến bảo vệ tàu biển ngoài khơi Somali khi mà những tên cướp biển đang giữ tàu chở vũ khí của Ukraine đã giảm tiền chuộc do áp lực quốc tế ngày càng tăng.

Dù sẵn lòng đàm phán về vấn đề thả tàu MV Faina của Ukraine, một phát ngôn viên của nhóm cướp biển thề sẽ gây ra nhiều vấn đề cho thế giới nếu các thế lực bên ngoài sử dụng vũ lực để chấm dứt 2 tuần bế tắc trong đàm phán về vấn đề phóng thích tàu của Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng tham gia đàm phán trao đổi,” Sugule Ali đại diện của nhóm cướp biển cho biết.

 

Tàu Mỹ đang theo dõi cướp biển tại Somali. Ảnh AFP.

Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng thuộc khối NATO trong một cộc họp tại Budapest, Hungary đồng ý điều động tàu chiến đến vùng biển Somali trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết của NATO chưa được công bố.

Nạn cướp biển ngày càng trắng trợn khiến thế giới rất lo ngại.

Một số nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) cho biết họ sẵn sàng điều tàu chống cướp biến đến vùng biển này. Nga cũng đã đồng ý phối hợp với các nước Phương tây để chống cướp biển trong khi các tàu chiến Mỹ cũng sẵn sàng chĩa mũi tấn công vào cướp biển.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nước cử tàu chiến và máy bay chiến đấu đến những vùng có cướp biển nếu không ba triệu người dân nước này có thể bị chết đói vì gần 90% lương thực nuôi sống họ được vận chuyển bằng đường biển.

Chính phủ Somalia đã cho phép các nước quyền tự do sử dụng vũ lực đối với lực lượng cướp biển. Những tên cướp biển bắt giữ tàu Faina đòi tiền chuộc là 20 triệu USD nhưng có tin cho rằng tiền chuộc đã được hạ xuống 8 triệu USD.

  •  Nhật Vy (Theo AP, AFP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,