221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116340
Thêm hai nước công nhận Kosovo độc lập
1
Article
null
Thêm hai nước công nhận Kosovo độc lập
,
Chính phủ hai nước Montenegro và Macedonia vừa chính thức công nhận Kosovo là một quốc gia độc lập sau khi vùng lãnh thổ này li khai khỏi Serbia hồi tháng 2.

Ngoại trưởng Macedonia, Antonio Milosevski, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Skopje hôm qua. (Ảnh: Reuters)
>>> Toàn cảnh Kosovo tuyên bố độc lập

Động thái trên đã khiến các quan chức Serbia rất tức giận. Họ nói rằng sự công nhận này hủy hoại sự bình ổn trong khu vực, đồng thời thông báo sẽ trục xuất Đại sứ Montenegro.

Phản ứng trước diễn biến mới này, Đại sứ Nga Aleksandr Konuzin tại Serbia nói rằng Montenegro và Macedonia "bị một số nước nhất định hăm dọa sẽ gây khó khăn cho nỗ lực gia nhập EU của họ".

Tính đến nay đã có gần 50 nước công nhận sự độc lập của Kosovo.

Ngoại trưởng Macedonia, Antonio Milosevski, nói rằng Chính phủ của ông đã thông qua quyết định trên sau khi Quốc hội nhất trí về một nghị quyết liên quan đến vấn đề này.
 

Trong khi đó, Milan Rocen - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Montenegro - nói rằng quyết định của Chính phủ ông được đưa ra trên cơ sở các lợi ích quốc gia và một Kosovo độc lập là xác thực. Montenegro hiện đang hy vọng sẽ trở thành một thành viên của EU và NATO trong tương lai.

"Chính phủ đã quyết định công nhận Kosovo", trích lời ông Milan Rocen sau phiên họp của chính phủ Montenegro tối qua. "Chúng tôi hy vọng các mối quan hệ của chúng tôi với Serbia sẽ tiếp tục thân thiết".
 

Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic tuyên bố, đáp trả động thái trên, chính quyền Belgrade sẽ trục xuất Đại sứ Montenegro. 

Hãng thông tấn Tanjug của nhà nước Serbia dẫn lời ông này nói rằng: "Các nước trong khu vực có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Balkan".

Trước đó, Serbia tuyên bố sẽ sắp đặt lại các đại sứ ở Mỹ và những nước phương Tây đã chọc giận Belgrade khi công nhận Kosovo độc lập.

Hồi tháng 2, Serbia đã triệu hồi nhiều đại sứ nước này khỏi những quốc gia ủng hộ tuyên bố độc lập đơn phương của Kosovo - điều mà Serbia lên án là bất hợp pháp.
 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,