221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116620
Nga hoàn tất việc rút quân khỏi Grudia
1
Article
null
Nga hoàn tất việc rút quân khỏi Grudia
,

Phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana hôm 10/10 xác nhận Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi các vùng thuộc Grudia ngoài hai khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia.

Binh sĩ Nga đang rút khỏi một điểm kiểm tra gần Nam Ossetia hôm 8/10. (Ảnh: THX/AFP)

"Tôi vui mừng thông báo rằng, nhóm quan sát viên EU đã xác nhận Nga hoàn tất việc rút quân khỏi các khu vực giáp ranh với Abkhazia và Nam Ossetia theo đúng kế hoạch", ông Solana phát biểu trong một tuyên bố.

Người phụ trách ngoại giao EU bày tỏ hy vọng, "sự hiện diện của các quan sát viên EU tại những khu vực đó sẽ làm giảm căng thẳng, góp phần vào ý thức về an ninh và tăng cường tôn trọng các quy định pháp luật".

Các quan sát viên EU đã được triển khai ở Grudia hồi đầu tháng này để giám sát việc Nga rút quân khỏi 12 điểm kiểm tra và một căn cứ quân sự ở vùng giáp ranh với Abkhazia và 5 điểm kiểm tra cùng một bốt an ninh thuộc khu vực giáp Nam Ossetia.

Nga đã đưa quân vào Grudia một ngày sau khi Grudia mở đợt tấn công bất ngờ vào khu vực li khai Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát nơi này. Nga đã đẩy lùi quân đội Grudia sau cuộc chiến ngắn ngủi kéo dài 5 ngày.

Theo thỏa thuận ngừng bắn do Pháp làm trung gian, Nga sẽ rút hết quân đội khỏi các vùng không bị tranh chấp của Grudia vào ngày 10/10 và tiếp tục giữ quân đội ở Nam Ossetia và Abkhazia. Hôm 26/8, Nga đã công nhận hai khu vực li khai này là các quốc gia độc lập.

  • Hải Lăng (theo Tân Hoa xã, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,