221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1119097
Thủ tướng Thái muốn đối thoại với lãnh đạo Campuchia
1
Article
null
Thủ tướng Thái muốn đối thoại với lãnh đạo Campuchia
,

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat hôm 18/10 cho biết, vào lúc thích hợp ông sẽ hội đàm trực tiếp với người đồng cấp Campuchia Hun Sen về vấn đề tranh chấp biên giới giữa hai nước.

"Tôi đang tìm thời điểm thích hợp để trao đổi với ông ấy. Chúng tôi nên có dịp để nói chuyện", ông Somchai nói.

Hôm 15/10, quân đội Thái Lan và Campuchia đã nổ súng vào nhau. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên được ông Somchai đưa ra tại Si Sa Ket, tỉnh đông bắc của Thái Lan, khi ông tới thăm những binh sĩ bị thương trong vụ đụng độ với Campuchia hôm 15/10 tại khu vực tranh chấp gần đền thờ Preah Vihear.

Thủ tướng Thái Lan tin rằng hiện là lúc thích hợp tiến hành các cuộc thương lượng với Chính phủ Campuchia về việc giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới lãnh thổ giữa hai nước láng giềng và không cần thiết phải nhờ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đứng ra làm trung gian hòa giải.

Theo ông, Thái Lan và Campuchia đều có chung quan điểm rằng, những khác biệt có thể giải quyết thông qua đối thoại bởi hai nước là láng giềng của nhau. Và các cuộc thương lượng sẽ sớm được tiến hành, ông nói thêm.

Phó Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Wibulsak Neepal dự kiến sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu của Thái Lan tham dự các vòng đàm phán song phương tại tỉnh Siem Reap của Campuchia vào hai ngày 22 và 23/10 tới.

Trước đó, hôm 17/10, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng tuyên bố, đối thoại vẫn là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ. "Sẽ không có xung đột vũ trang quy mô lớn bởi hai nước vẫn có thể kiềm chế", ông Hun Sen nói với các phóng viên sau cuộc họp với Nội các Campuchia. Ông cũng từ chối nhận sự giúp đỡ từ những cuộc hòa giải.

  • Hải Lăng (theo THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,