221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1119133
Chính phủ TQ nhận một phần trách nhiệm trong vụ sữa độc
1
Article
null
Chính phủ TQ nhận một phần trách nhiệm trong vụ sữa độc
,

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, chính phủ nước này có một phần trách nhiệm trong bê bối sữa nhiễm hoá chất khiến 4 em nhỏ thiệt mạng và 53.000 em khác bị ốm trên toàn quốc.

>>> Scandal sữa bẩn ở Trung Quốc

Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo (Ảnh AFP)
Trả lời phỏng vấn Bruce Alberts, tổng biên tập Tạp chí Khoa học của Mỹ tại khu Trung Nam Hải, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, dù vụ sữa nhiễm hoá chất công nghiệp melamine xảy ra tại các công ty sữa ở Trung Quốc, chính phủ vẫn có phần trách nhiệm giám sát ngành sữa - đang là trung tâm vụ khủng hoảng.

Thủ tướng Trung Quốc nói, chính phủ nước này sẽ xử lý vụ việc nghiêm túc và chắc chắn sẽ rút được bài học từ bê bối này. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ xem xét kế hoạch vực dậy ngành thực phẩm nước này.

"Chúng tôi thấy rằng dù vụ việc xảy ra ở các công ty thì chính phủ vẫn có phần trách nhiệm, đặc biệt ở lĩnh vực giám sát", Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho hay. "Các bước quan trọng trong ngành sữa là - sản xuất sữa nguyên liệu, thu mua, vận chuyển, tái chế, sản xuất hàng hoá, tất cả đều phải có những tiêu chuẩn rõ ràng và cần được kiểm tra".

Bê bối sữa Trung Quốc xảy ra khi hoá chất công nghiệp melamine, được dùng trong sản xuất nhựa, được tìm thấy trong các sản phẩm sữa của Trung Quốc, gồm cả sữa bột, sữa uống và sữa chua.

Hoá chất này được cho vào sữa nguyên liệu để làm mức protein trong sữa tăng cao giả tạo và giúp nó vượt qua kiểm tra chất lượng.

Bê bối này không chỉ dừng lại ở Trung Quốc mà nó còn tiếp tục leo thang khắp toàn cầu khi ngày càng có nhiều nước thu hồi các sản phẩm sữa làm ở Trung Quốc. 

  • Hoài Linh (Theo AFP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,