221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1120101
Mỹ hủy cáo buộc chống 5 tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Mỹ hủy cáo buộc chống 5 tù nhân Guantanamo
,
Mỹ vừa bất ngờ xóa bỏ các tội danh chống lại 5 tù nhân Vịnh Guantanamo, trong đó có một người bị quy kết âm mưu kích hoạt bom bẩn ở Mỹ.

Ảnh chụp Binyam Mohamed ở London năm 2000. (Ảnh: AP)
Quyết định trên được đưa ra sau khi một công tố viên cáo buộc quân đội tiêu hủy những chứng cứ có thể giúp chứng minh họ vô tội. 

Mặc dầu vậy, Mỹ vẫn chưa có kế hoạch trả tự do cho 5 người nói trên. Quân đội nước này cho biết, các nhóm xét xử mới sẽ xem xét chứng cứ và sẽ đề nghị có phục hồi các cáo buộc hay không sau khi tham vấn các cơ quan tình báo.

Điều đó có nghĩa là chính quyền của Tổng thống Mỹ tiếp theo có thể sẽ quyết định xử lý các trường hợp trên.

Trong số 5 nghi phạm có Binyam Mohamed, bị cáo buộc liên kết với công dân Mỹ Jose Padilla âm mưu kích hoạt một quả bom phóng xạ và xì khí đốt vào các căn hộ nhằm cho nổ tung một số tòa nhà.
 

Padilla đã phải hầu tòa ở Miami và lĩnh án hơn 17 năm tù giam vì tội hỗ trợ khủng bố sau khi các cáo buộc "bom bẩn" được hủy bỏ.  

Luật sư Clive Stafford Smith đã tới các tòa án dân sự của Anh và Mỹ để thu thập chứng cứ chứng minh Binyam Mohamed, một người Ethiopia đã sang Anh từ khi còn là một thiếu niên, đã bị tra tấn và phải giả nhận tội để tránh đòn. 

TIN LIÊN QUAN
 
Tháng trước, Trung tá Darrel Vandeveld, công tố viên trong cả 5 trường hợp trên, tuyên bố quân đội đang nắm giữ những chứng cứ có thể giúp xóa tội cho các bị cáo. Vandeveld đã từ chức trong cái mà ông gọi là cuộc khủng hoảng lương tâm.

Báo cáo của Lầu Năm Góc liên quan tới quyết định xóa bỏ tội danh cho 5 tù nhân Guantanamo chỉ nói rằng các nhóm công tố mới cần thêm thời gian để đánh giá các trường hợp này.

Tuy nhiên, theo luật sư Stafford Smith cho biết, quân đội đã thông báo rằng họ sẽ đưa ra các cáo buộc mới chống Mohamed trong vòng một tháng.

Ngoài Mohamed, 4 người còn lại là Ghassan Abdullah al Sharbi, một người Ảrập được giáo dục ở Mỹ, bị cáo buộc âm mưu đánh bom lính Mỹ ở Afghanistan; Jabran Said Bin al Qahtani, người Ảrập bị cáo buộc giúp al-Qaeda chế tạo bom ở Pakistan; Sufyiam Barhoumi người Algeria và Noor Uthman Muhammed người Sudan, bị cáo buộc huấn luyện tân binh al-Qaeda ở Afghanistan. 
 

Hiện có 16 trong số 255 nghi phạm tại Vịnh Guantanamo, một căn cứ quân sự Mỹ ở đông nam Cuba, đang phải đối mặt với hàng loạt tội danh trong các phiên xét xử tội phạm chiến tranh Mỹ đầu tiên kể từ cuối Thế chiến II.  Trước đó, quân đội Mỹ đã xóa bỏ tội danh cho một người Ảrập bị quy kết là hy vọng trở thành một tên không tặc vụ 11/9. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,