221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1120787
Du kích Kosovo bị cáo buộc giết người Serbia lấy nội tạng
1
Article
null
Du kích Kosovo bị cáo buộc giết người Serbia lấy nội tạng
,

Công tố viên về tội phạm chiến tranh của Serbia muốn sang nước láng giềng Albania để điều tra thông tin nói rằng, 3 năm trước lực lượng du kích Kosovo đã giết các tù binh người Serbia để lấy nội tạng đem bán.

Hôm 23/10, công tố viên Vladimir Vukcevic cho biết Văn phòng Công tố Serbia đã yêu cầu những người đồng nhiệm phía Albania điều tra vụ việc này. Cả hai bên cũng đang đàm phán về khả năng ông sẽ đích thân đến Albania để điều tra.

Lực lượng du kích Kosovo bị cáo buộc 3 năm trước đã giết người Serbia để lấy nội tạng bán. (Ảnh AFP)

Albania có thể có những hố chôn tập thể trong đó có thi thể của người Serbia đã bị lấy mất nội tạng, ông cho biết thêm.

Cả Kosovo và Albania cho biết họ chưa có chứng cứ gì về các tội ác trên. EU thông báo họ sẽ điều tra cáo buộc này.

Những cáo buộc về buôn bán nội tạng người Serbia bị giết trong cuộc chiến Kosovo năm 1998-1999 xuất hiện lần đầu tiên trong một cuốn sách của cựu Trưởng công tố Liên hiệp quốc về tội phạm chiến tranh - Carla Del Ponte.

Quyển sách mang tên “Cuộc săn lùng: những tên tội phạm chiến tranh và tôi” cho biết có từ 100 tới 300 người, chủ yếu là dân thường, đã bị đưa ra khỏi Kosovo bằng xe tải tới một ngôi nhà gần thị trấn Burrel của Albania, khoảng 90km về phía bắc thủ đô Tirana.

Các du kích Kosovo đã giết chết những người Serbia này và các bác sỹ đã phẫu thuật lấy đi một một số cơ quan nội tạng của họ, bà Del Ponte cho biết trong cuốn sách của mình.

Hàng ngàn người đã bị giết hại ở Kosovo khi binh sỹ Serbia tấn công những người ly khai Albania thiểu số. Cuộc xung đột chỉ kết thúc khi NATO dội bom xuống Serbia vào năm 1999 để buộc nước này chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào người thiểu số Albania.

Vùng đất Kosovo đã tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào tháng 2/2008. Tới nay, đã có 40 quốc gia trên thế giới công nhận nền độc lập của vùng đất này bao gồm Mỹ và hầu hết các nước trong EU nhưng Nga và Serbia cực lực phản đối.

  • Nhật Vy (Theo AP, Time, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,