221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1120795
Hải tặc dọa giết thủy thủ nếu bị NATO tấn công
1
Article
null
Hải tặc dọa giết thủy thủ nếu bị NATO tấn công
,

Hôm 23/10, một đại diện của toán cướp biển tại Somalia dọa sẽ giết chết 20 thủy thủ trên tàu Faina của Ukraine nếu bị lực lượng NATO tấn công. Hiện nay, lương thực và nước uống trên tàu này đang dần cạn.

Phát ngôn viên nhóm cướp biển Sugule Ali cũng chế giễu đề nghị giảm 1 triệu USD trong số 20 triệu USD tiền chuộc từ Công ty Tomex Team, chủ sở hữu tàu MV Faina.

Hải tặc Somalia lấy con tin ra làm lá chắn trong cuộc chiến đòi tiền chuộc đã kéo dài 1 tháng nay. (Ảnh: AP)

Ali giải thích rằng "Khoản tiền (đề nghị giảm) đó chẳng đáng là bao. Nó chỉ đủ để chi trả cho một vài đêm ở khách sạn”. Tuy nhiên, Ali từ chối cho biết khả năng giảm tiền chuộc.

Hiện nay, nhu yếu phẩm trên tàu đang dần cạn nhưng nhóm cướp biển cam kết chia sẻ với các thủy thủ trên tàu những gì họ có thể cho.

Ngày hôm qua khi nói chuyện qua điện thoại vệ tinh, Ali cho biết: “Những người Somali chúng tôi không ăn uống trước mặt người đói. Chúng tôi sẽ chia sẻ thức ăn với họ.”

Nhưng người này cũng lặp lại việc sẽ đáp trả nếu bị tấn công mà không cần quan tâm một đôi tàu chiến nhỏ của NATO đang tới đây.

Ali bình luận: “Hoặc là chúng tôi có tiền hoặc là chúng tôi sẽ tử thủ trên tàu. Và nếu bị tấn công chúng tôi sẽ chiến đấu tới người cuối cùng. Điều quan trọng là nếu chúng tôi chết thì họ (thuỷ thủ đoàn) cũng sẽ chết theo.”

Tàu Faina đang trên đường tới Kenya thì bị Hải tặc Somali cướp hôm 25/9 ngoài khơi vùng biển Somali. Trên tàu chở theo 33 xe tăng và nhiều vũ khí hạng nặng. Con tàu này đang neo đậu ngoài khơi gần trung tâm thị trấn Hobyo.

Các tàu chiến của Mỹ đang bao vây tàu Faina trong nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn các loại vũ khí hạng nặng trên tàu không rơi vào tay các nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda.

Các vụ tấn công cướp biển ngoài khơi Somali đã tăng lên 75% trong năm nay, Cục Hàng hải quốc tế cho biết hôm 23/10, và kêu gọi hành động nghiêm túc của quốc tế nhằm chống lại bọn cướp biển, những kẻ “hoạt động ngoài vòng pháp luật.”

Cơ quan này cho hay vùng biển ngoài khơi Somali bao gồm cả Vịnh Aden là nơi nguy hiểm nhất trên thế giới. Nơi đây xảy ra khoảng 63 trong tổng số 199 vụ cướp trên toàn thế giới từ tháng 1 - 9 năm nay.

Tổ chức này kêu gọi hải quân các nước trên thế giới tấn công vào những con tàu mẹ của bọn cướp biển trước khi bọn chúng cướp các tàu hàng.

Chính phủ Somali không thể ngăn chặn nạn cướp biển trong 17 năm do lao vào cuộc nội chiến dai dẳng.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,