221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1122523
Thái Lan phát hiện melamine trong sô-cô-la Trung Quốc
1
Article
null
Thái Lan phát hiện melamine trong sô-cô-la Trung Quốc
,

Cục quản lý Dược Thực phẩm Thái Lan hôm nay (29/10) tuyên bố đã phát hiện ra hàm lượng melamine cực cao trong các thỏi sô-cô-la nhập lậu từ Trung Quốc.

Thái Lan đã phát hiện ra melamine trong sô-cô-la nhập lậu từ Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố chính thức của cơ quan này nhấn mạnh, các mẫu kiểm tra cho thấy, sô-cô-la hiệu Orphic bày bán trái phép ở khu chợ thị trấn biên giới chứa 34,37 milligram melamine/kg, cao gấp gần 14 lần cho phép.

Loại sô-cô-la này được phát hiện ở chợ của tỉnh Mukdahan, cách thủ đô Bangkok 642km.

Cục quản lý Dược Thực phẩm (FDA) Thái Lan đã yêu cầu người tiêu dùng không mua bất cứ loại sản phẩm sữa hoặc có liên quan tới sữa mà không có chứng nhận của FDA.

"FDA yêu cầu chính quyền tỉnh Mukdahan ngăn chặn việc tiêu thụ trái phép loại sô-cô-la trên, đồng thời nhấn mạnh rằng, cơ quan y tế trong tỉnh không cho phép bán sô-cô-la nhãn hiệu Orphic", Cục trên cho biết.

Bốn em nhỏ Trung Quốc đã chết và ít nhất 53.000 em bé khác bị ốm sau khi dùng sữa bột nhiễm melamine - loại hóa chất công nghiệp sử dụng trong sản xuất nhựa, gây sỏi thận hoặc suy thận ở người dùng.

Một số nhà cung cấp sữa nguyên liệu tại Trung Quốc đã trộn melamine vào sữa sau khi pha thêm nước nhằm gia tăng hàm lượng protein.

Vụ sữa nhiễm bẩn chưa kịp qua đi, thì gần đây nhất, chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông lại phát hiện ra hàm lượng melamine cao gấp hai lần cho phép trong trứng nhập từ Trung Quốc.

Chính quyền thành phố Đại Liên hôm 29/10 tuyên bố đang điều tra, xem xét các báo cáo về "trứng bẩn" từ một công ty địa phương. Một số báo chí đưa tin, trứng của Tập đoàn Hàn Vỹ tại Đại Liên bán sang Hong Kong đã nhiễm hóa chất. Hàn Vỹ là một trong những nhà sản xuất trứng hàng đầu đại lục.

Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart của Mỹ đã lập tức thu hồi trứng của Hàn Vỹ ở mọi cửa hàng chi nhánh tại Trung Quốc.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,