221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1123087
Cuba hy vọng tân Tổng thống Mỹ sẽ bỏ cấm vận
1
Article
null
Cuba hy vọng tân Tổng thống Mỹ sẽ bỏ cấm vận
,

Ngoại trưởng Cuba cho hay, nước ông hy vọng Tổng thống mới của Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của quốc tế về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận áp dụng với Cuba suốt 47 năm qua.

Ngoại trưởng Cuba Felipe Perez Roque (Ảnh: nylatinojournal)

Sau khi Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba với số phiếu thuận áp đảo 185/3, ông Felipe Perez Roque nói trong một cuộc phỏng vấn rằng, người thắng cuộc trong ngày bầu cử 4/11 nên lưu ý thông điệp này.

"Chúng tôi hy vọng Tổng thống mới của Mỹ sẽ thay đổi chính sách với Cuba trong gần 50 năm", ông nhấn mạnh.

Mỹ không thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba, cô lập nước này bằng việc cấm vận đi lại và cấm vận thương mại. Lệnh cấm vận được áp dụng từ những năm 1960 và ngày càng thắt chặt trong thời kỳ ông Bush nắm quyền suốt 8 năm qua.

Trước đó, ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Cuba Raul Castro không điều kiện và sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại cũng như tạo điều kiện để người Mỹ gốc Cuba gửi tiền về gia đình.

Đối thủ của ông Obama đến từ đảng Cộng hòa, John McCain, đã chỉ trích đề xuất trên là "dấu hiệu sai trái".

Theo Ngoại trưởng Perez Roque, việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Đại hội đồng LHQ là "dấu hiệu rõ ràng về sự đồng thuận của quốc tế trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba, cũng như sự ủng hộ của quốc tế về khả năng dỡ bỏ cấm vận".

Ông nhấn mạnh, sau cuộc bầu cử Mỹ ’"chúng tôi hy vọng về việc bình thường hóa hoàn toàn giữa hai nước". Ông cho biết, lãnh đạo Cuba Raul Castro từng nói rằng "chúng tôi sẵn sàng bắt đầu hội đàm giữa hai bên, dựa trên nguyên tắc tôn trọng, chủ quyền và quyền lợi mỗi bên".

Trong bài phát biểu của mình tại Đại hội đồng LHQ, vị Ngoại trưởng 43 tuổi của Cuba nói: "Cứ 10 người Cuba thì có 7 người phải sống trong chính sách cấm vận phi lý của Mỹ".

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,