221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1124157
Truyền thông Mỹ bội chi vì Obama - Biden
1
Article
null
Truyền thông Mỹ bội chi vì Obama - Biden
,

Theo ước tính của trang Politico, để được tháp tùng ứng viên tổng thống Dân chủ Barack Obama và bạn đồng hành của ông - Joe Biden trong suốt chiến dịch vận động tranh cử vừa qua giới truyền thông Mỹ đã phải chi bộn, gấp đôi số chi phí cho hoạt động tương tự đối với cặp liên danh tranh cử của đảng Cộng hoà John McCain - Sarah Palin.

Các báo cáo đệ trình lên Uỷ ban bầu cử liên bang cho thấy, tính đến hết tháng 9, truyền thông Mỹ đã phải móc hầu bao 9,6 triệu USD để trang trải cho việc đưa tin về bộ đôi Obama - Biden trong khi chỉ mất 4,4 triệu USD cho bộ đôi McCain - Palin.

Barack Obama (trái) và John McCain (Ảnh: Politicker.com).

Sự chênh lệch về chi phí một phần là do phía Obama tính cước giới truyền thông cao hơn để bù đắp cho chiến dịch vận động tranh cử tốn kém hơn cũng như cách hạch toán tài chính khác nhau của hai nhóm chiến dịch.

Một lí do nữa là cuộc tranh chấp kéo dài giữa Obama và cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton nhằm giành sự đề cử trong đảng Dân chủ, vốn tập trung sự chú ý của báo chí suốt 4 tháng sau khi McCain đã chắc chắn có trong tay chiếc vé tín nhiệm của đảng Cộng hoà.

Hơn thế nữa, Obama và Biden thường tổ chức nhiều sự kiện vận động tranh cử hơn cặp đối thủ McCain - Palin. Các phóng viên cũng từng tham gia tháp tùng Obama trong một chuyến công du "hao tiền tốn của" tới châu Âu và Trung Đông.

Tuy nhiên, khoảng cách về chi phí còn cho thấy sự tương tác giữa giới truyền thông với hai nhóm chiến dịch. Giới truyền thông dường như ưu ái việc cử người đi theo đoàn Obama Express của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ để tác nghiệp hơn so với việc phái phóng viên tháp tùng đoàn Straight Talk Express của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hoà McCain.

Obama cũng mở rộng thành phần đoàn báo chí tháp tùng để tiếp nhận cả những cơ quan báo chí không có truyền thống về việc đưa tin bầu cử như ESPN, chương trình "The Daily Show with Jon Stewart" của kênh Comedy Central, Entertainment Tonight, kênh Extra, US Weekly, El Nuveo Dia, Howey Politics Indiana, các tạp chí Men’s Health, Men’s Vogue, tạp chí dành phụ huynh, YouTube, các tờ báo của người Mỹ gốc Phi, tạp chí Essence, AOL Black Voices, Ebony and Jet...

Tính đến cuối tháng 9, các cơ quan báo chí này chưa từng phái đại diện đi đưa tin về các hoạt động tranh cử của McCain.

Ngoài ra, Obama cũng chấp nhận các khoản tiền chi trả cho việc tháp tùng đưa tin của nhiều hãng thông tấn địa phương hơn tại các bang tranh chấp trọng yếu so với đối thủ McCain.

Đối với các hãng tin quốc gia, AP là hãng có tỉ lệ chi trả cho việc phản ánh các chiến dịch vận động tranh cử của Obama và McCain được đánh giá là cân bằng nhất dù vẫn nghiêng nhiều hơn về Obama.

 

Hãng tin

Barack Obama

John McCain

AP

661.000USD

408.000USD

Bloomberg

310.000USD

172.000USD

Reuters

414.000USD

218.000USD

 

Trong số các mạng lưới truyền hình, CBS News là kênh có tỉ lệ chi trả cho việc đưa tin bầu cử chênh lệch nhất.

Truyền hình

Barack Obama

John McCain

CBS news

1.200.000USD

222.000USD

ABC news

779.000USD

394.000USD

CNN

952.000USD

554.000USD

NBC

1.300.000USD

771.000USD

Fox

496.000USD

313.000USD

 

Các cơ quan báo chí khác cũng có chi phí đưa tin bầu cử theo tỉ lệ chênh lệch tương tự như:

Barack Obama

John McCain

Newsweek

318.000USD

186.000USD

Time

145.000USD

66.000USD

Politico

167.000USD

33.000USD

Cả nhóm chiến dịch của Obama và McCain hiện từ chối bình luận về các báo cáo chi tiêu cho việc đưa tin bầu cử của giới truyền thông Mỹ.

  • Thanh Bình (Theo Politico)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,