221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1124289
TQ thu hơn 3.500 tấn thức ăn chăn nuôi nhiễm độc
1
Article
null
TQ thu hơn 3.500 tấn thức ăn chăn nuôi nhiễm độc
,

Trung Quốc vừa tiến hành một chiến dịch kiểm tra lớn với các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, thu giữ hơn 3.500 tấn thức ăn nhiễm độc.

Sản phẩm từ gia cầm Trung Quốc, trong đó có trứng có thể bị nhiễm melamine từ thức ăn chăn nuôi. (Ảnh: Getty Images)

Bộ Nông nghiệp nước này đã triển khai 369.300 chuyên gia để tiến hành điều tra 250.400 cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi và các nông trại.

Vương Trí Tài, Giám đốc phụ trách chăn nuôi của Bộ cho hay, các nhà điều tra đã thu giữ và phá huỷ 3.682 tấn thức ăn nhiễm melamine, đóng cửa 238 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, kiểm tra 278 công ty và nông trang khác tình nghi có hành động trái phép.

Khoảng 22.700 lô hàng thức ăn chăn nuôi đã được kiểm tra và gần 98% trong số này đáp ứng chuẩn của Chính phủ đưa ra. Hiện chưa rõ có bao nhiêu tấn thức ăn chăn nuôi được sử dụng trong mạng lưới cung cấp sản phẩm cho các cơ sở chăn nuôi tại Trung Quốc.

Ông Vương cho hay, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vào tháng 6/2007 đã ra quy định cấm sử dụng melamine trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, tờ Nhật báo Nam Phương tuần trước đã đăng phóng sự điều tra cho hay, trộn thêm melamine vào thức ăn chăn nuôi đã trở thành “bí mật mở” với ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm này ở Trung Quốc.

Theo báo này, melamine được đưa vào ngành công nghiệp nuôi trồng thuỷ sản từ 5 năm trước, như cách làm gia tăng hàm lượng protein trong sản phẩm, rồi sau đó được đưa vào các ngành sản xuất nông nghiệp khác, trong đó có chăn nuôi gia cầm.

Hai năm trước, sản phẩm thức ăn cho thú cảnh xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ nhiễm melamine đã khiến nhiều chó mèo ở Mỹ chết hoặc bị ốm.

Vài tuần trước, scandal thực phẩm từ sữa, bánh kẹo đã lan sang trứng. Nhưng tới nay, chưa có trường hợp tử vong, ốm bệnh ở người do sử dụng trứng melamine được ghi nhận.

Các mẫu kiểm tra ở Hong Kong vào tháng 10 cho thấy, trứng nhập từ một công ty đại lục có hàm lượng melamine cao quá mức cho phép. Vài ngày gần đây, ba nhãn hiệu trứng khác của đại lục cũng bị phát hiện nhiễm hoá chất.

  • Kỳ Thư (Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,