221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1125025
Grudia cách chức Tham mưu trưởng vì cuộc chiến với Nga
1
Article
null
Grudia cách chức Tham mưu trưởng vì cuộc chiến với Nga
,
Tổng thống Grudia Mikheil Saakashvili hôm 4/11 đã cách chức Tham mưu trưởng quân đội nước này với lí do "những thiếu sót" trong cuộc chiến 5 ngày với Nga hồi tháng 8 cần phải được giải quyết.

Tổng thống Grudia Mikheil Saakashvili chủ trì một cuộc họp với các tướng lĩnh quân sự nước này tại Tbilisi hôm 2/10 (Ảnh Reuters)

Ông Saakashvili khẳng định: "Chúng ta không được quên rằng kẻ thù vẫn còn đứng ở cửa ngõ. Tôi muốn cảm ơn vị Tham mưu trưởng quân đội trước kia. Nhưng tôi cũng muốn nói rằng những thiếu sót mà chúng ta đã phát hiện ra cần phải được loại bỏ".

Trước đó, Tổng thống Grudia chưa từng lên tiếng chỉ trích thành tích của quân đội nước này bất chấp việc các lực lượng Nga đã đẩy lui binh sĩ Grudia ra khỏi vùng ly khai Nam Ossetia chỉ trong vòng vài ngày trong cuộc chiến hồi tháng 8.

Tháng trước, lính Nga đã rút khỏi các vùng đệm về cắm chốt trong lãnh thổ của Nam Ossetia và vùng ly khai thứ hai là Abkhazia, sau khi đánh bại âm mưu giành lại quyền kiểm soát Nam Ossetia bằng vũ lực của Grudia. Moscow hiện đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là các quốc gia độc lập bất chấp sự phản đối kịch liệt của Tbilisi và các đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, hàng ngàn người dân Grudia mất nhà cửa trong cuộc xung đột giữa quân đội nước này với Nga hiện vẫn lâm vào tình cảnh vô gia cư. Tổng thống thân phương Tây Saakashvili cũng bị phe đối lập công kích vì cách giải quyết cuộc khủng hoảng vừa qua.

Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng, ông Saakashvili thông báo đã quyết định thay Tham mưu trưởng Zaza Gogava bằng quân nhân kỳ cựu Vladimer Chachibaia. Sau khi mất vị trí đứng đầu quân đội, ông Gogava được điều chuyển làm lãnh đạo lực lượng cảnh sát biên giới của Grudia.

Tuần trước, Tổng thống Saakashvili cũng đã thay Thủ tướng, viện dẫn lí do rằng Chính phủ của ông cần sinh lực mới sau cuộc chiến với Nga. Ông Saakashvili đã có 4 sự thay đổi trong cuộc cải tổ Nội các lần này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,