221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1125133
Phát biểu đầu tiên của Tổng thống đắc cử Obama
1
Article
null
Phát biểu đầu tiên của Tổng thống đắc cử Obama
,

Đứng trước những người ủng hộ, Barack Obama nói rằng: “Đây là chiến thắng của các bạn. Đổi thay đã đến với nước Mỹ”.

Vợ chồng Tổng thống đắc cử Obama cùng vợ chồng "phó tướng" Joe Biden trong lễ mừng chiến thắng ở Chicago (Ảnh AP)

Trong cuộc mít tinh có khoảng 125.000 người tại Grant Park, Chicago để chào mừng chiến thắng của vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ, Obama nói: "Con đường phía trước sẽ còn dài, chúng ta sẽ phải leo dốc, chúng ta có thể không ở đó trong 1 năm hoặc thậm chí một nhiệm kỳ, nhưng tôi chưa bao giờ hy vọng hơn lúc này, vào tối hôm nay, rằng chúng ta sẽ tới đó”.

Barack Obama cam kết trở thành Tổng thống của tất cả người Mỹ, kể cả với những người không tán thành ông. Ông nhấn mạnh, việc ông đắc cử là câu trả lời xác đáng cho những hoài nghi, lo ngại về sức mạnh của dân chủ.

Trong đám đông người ủng hộ, rất nhiều người đã bật khóc. Obama nói mong muốn được làm việc cùng Thượng nghị sĩ John McCain và Thống đốc Sarah Palin.

Tổng thống Mỹ Bush cũng đã chúc mừng ứng viên Dân chủ vừa đắc cử. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino, ông Bush đã mời ông Obama tới thăm Nhà Trắng sớm nhất có thể.

Với dự đoán chiến thắng áp đảo, Obama sẽ trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ, cũng là nhà lãnh đạo Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước này.

Ngoài những người ủng hộ ở Chicago, hơn 1.000 người khác đã tập trung phía ngoài Nhà Trắng và hét vang: “Obama, Obama”.

Tổng thống đắc cử Obama sẽ làm việc với một Quốc hội mà phe Dân chủ chiếm ưu thế. Hiện thành viên đảng này đã có các ghế vào Thượng nghị sĩ ở New Hampshire, New Jersey, Bắc Carolina, Virginia cùng nhiều bang khác.

Tính đến thời điểm này, phe Dân chủ đã có 56 vị trí trong Thượng viện. Chỉ cần sở hữu 60/100 ghế, đảng này có thể dùng quyền biểu quyết để loại bỏ những người phản đối việc thông qua dự luật tại Thượng viện.

  • Kỳ Thư (Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,