221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1125173
Nhật ký đêm bầu cử Tổng thống Mỹ
1
Article
null
Nhật ký đêm bầu cử Tổng thống Mỹ
,

Nước Mỹ vừa trải qua những giờ phút hồi hộp để biết ai sẽ là Tổng thống thứ 44. Tin về người chiến thắng dần lộ rõ lúc kết quả được công bố sau khi từng bang đóng cửa phòng phiếu. Giờ phút then chốt rơi vào lúc 11h01 tối giờ Mỹ (11h01 trưa 5/11 giờ VN).

Người ủng hộ Obama hân hoan với chiến thắng của ứng viên yêu thích (Ảnh AP)

 

Thời khắc huy hoàng - 11h01

Barack Obama đắc cử Tổng thống Mỹ lúc 11h01 ngày 4/11 giờ Mỹ (11h01 trưa giờ VN) sau cuộc chạy đua căng thẳng với đối thủ đảng Cộng hòa John McCain.

Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama sẽ là Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, Tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử quốc gia này. Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Obama sẽ diễn ra vào ngày 20/1/2009.

Sau khi nhận được tin chiến thắng, Obama có bài phát biểu trước những người ủng hộ ở công viên Grant Park, thành phố Chicago, bang Illinois.

Thượng nghị sĩ Joe Biden, bang Delaware, sẽ hộ tống Obama tới Nhà Trắng với tư cách là phó Tổng thống. Nghị sĩ Biden từng ra tranh cử Tổng thống năm 1988 nhưng không thành công.

Là Thượng nghị sĩ đã 6 nhiệm kỳ, ông Biden là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ - một cơ quan có nhiều quyền lực. Một trong những con trai của nghị sĩ Biden trong cuộc hôn nhân thứ nhất hiện phục vụ tại Iraq.

Hôm 4/6/2008, Obama giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ sau khi đánh bại Thượng nghị sĩ Hillary Clinton trong cuộc cạnh tranh gay go.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ 47 tuổi tới từ bang Illinois này đã bước lên vũ đài quốc gia năm 2004, đưa ra bài phát biểu quan trọng tại đại hội quốc gia của đảng Dân chủ. Tới thời điểm này, Obama đã rất nổi tiếng.

Obama chào đời ở Hawaii, là con trai của một bà mẹ da trắng và một người cha là công dân của Kenya. Cha của Obama đã quay về Kenya khi con trai mới 2 tuổi. Obama được mẹ cùng gia đình bên ngoại nuôi dạy. Bà ngoại của ông đã mất trước khi ông chạm tay vào vinh quang.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Columbia, Obama học tại trường luật của Đại học Havard và trở thành Chủ tịch người Mỹ gốc Phi đầu tiên của hội đồng xem xét lại các điều luật Havard.

Obama giành ghế Thượng nghị sĩ năm 2004, và từng làm trong một số ủy ban như Đối ngoại, An ninh nội địa và các vấn đề cựu chiến binh

Obama và vợ Michelle có hai con gái là Malia và Sasha.

10h58: Obama thắng ở bang trọng điểm Florida

Obama đã chiến thắng tại bang gay cấn là Florida, có thêm 27 phiếu đại cử tri.

Bước vào ngày bầu cử, Obama dẫn trước McCain 2%. Trong 10 cuộc bầu cử Tổng thống trước, tại bang này đảng Cộng hòa thắng 8 lần.

Năm 2000, Florida là một trong những bang ganh đua nhất. Sau màn kiểm phiếu gây tranh cãi cộng với sự can thiệp của Tòa án tối cao, Tổng thống Bush giành chiến thắng ở bang này với cách biệt nhỏ.

McCain thắng ở bang nhà Arizona, lấy luôn 10 phiếu đại cử tri. McCain cũng thắng ở bang South Dakota và Nebraska.

10h50: Obama thắng lớn tại Virginia

Obama có được bang mà cả ứng viên này lẫn đối thủ tranh giành là Virginia (13 phiếu đại cử tri). Giống như Indiana, bang Virginia thường bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa trong mỗi kỳ bầu cử Tổng thống kể từ năm 1964.

10h40: Chiến thắng chủ chốt cho Obama

Obama thắng bang trọng điểm Ohio và lấy trọn 20 phiếu đại cử tri của bang này. Trước khi bước vào ngày bầu cử, Obama dẫn trước McCain 7% tại bang này. Ohio là nơi mà Obama coi là bang "phải thắng".

Vì lý do đó, từ tháng 3, bộ máy tranh cử của Obama đã làm ngập bang này, đặc biệt là khu vực đô thị và ngoại ô bằng những người tự nguyện. Obama có 82 văn phòng tranh cử tại Ohio, gấp đôi số mà McCain có.

Obama cũng thắng ở Iowa, nơi có 7 phiếu đại cử tri.

Tới thời điểm này, Obama đã có 207 phiếu đại cử tri so với 114 phiếu của McCain.

McCain đã giành chiến thắng ở Texas, Mississippi, Tây Virginia, Utah, Bắc Dakota, và Louisiana, tổng cộng có 62 phiếu đại cử tri. Theo thống kê của hãng Fox và ABC, McCain thắng ở Nebraska dù có tin cho rằng lần đầu tiên, 5 phiếu đại cử tri được chia cho cả ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Obama giành được thắng lợi ở bang New Mexico và nghiễm nhiên có 5 phiếu đại cử tri. Trong lịch sử, đây là bang mà cuộc đua tranh giữa ứng viên Cộng hòa và Dân chủ là rất căng thẳng. Năm 2004, Tổng thống Bush đánh bại đối thủ Kerry với chưa tới 6.000 phiếu phổ thông tại đây.

Năm 2000, Al Gore thu Bush chưa đầy 400 phiếu. Thống đốc Bill Richardson của New Mexico hồi đầu năm được đồn là trở thành ứng viên phó Tổng thống, giữ vị trí quan trọng trong nội các nếu Obama thắng cử.

9h04: Obama thắng thêm 5 bang

Obama thắng ở Michigan, New York, Rhode Island, Wisconsin, và Minnesota. Đây đều là những chiến thắng lớn vì các bang trên có nhiều phiếu đại cử tri, Michigan 17, New York 31 và Wisconsin 10.

Trước khi bầu cử diễn ra, thăm dò cho thấy, Obama dẫn trước McCain 16% tại Michigan. Bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi kinh tế này đều nằm trong tâm điểm chiến dịch tranh cử của cả hai ứng viên. Lần cuối cùng Michigan bỏ phiếu cho phe Cộng hòa là 1988.

McCain thắng ở Arkansas, Wyoming, và Alabama, cộng thêm 18 phiếu đại cử tri vào những gì đang có. Dự đoán của CNN, NBC, và Fox cho thấy, McCain sẽ có thêm 3 phiếu của Bắc Dakota.

8h42: Obama thắng ở Pennsylvania

Obama thắng ở bang quan trọng là Pennsylvania và nắm được 21 phiếu đại cử tri. Trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, bộ máy tranh cử của Obama đã đầu tư khá lớn vào bang nhà của ứng viên phó Tổng thống, Thượng nghị sĩ Biden, thiết lập 60 văn phòng trên khắp bang này. Lần cuối cùng bang Pennsylvania bị nhuộm đỏ (màu của đảng Cộng hòa) là 1988.

Obama cũng thắng ở bang New Hampshire, nhận được thêm 4 phiếu đại cử tri. New Hampshire đã trao cho Obama những lá phiếu đầu tiên của ngày bầu cử khi ứng viên này thắng tại ngôi làng Dixville Notch. 75 cư dân của Dixville Notch bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 0h và kết quả kiểm phiếu nghiêng về Obama. 15 phiếu cho Obama, 6 cho McCain.

Hãng ABC, CBS, và Fox dự đoán McCain sẽ thắng 6 phiếu đại cử tri của Arkansas. Hãng ABC và NBC cũng dự đoán, McCain sẽ thắng ở Alabama và cộng thêm cho mình 9 phiếu đại cử tri.

Dựa trên thăm dò ý kiến cử tri sau khi rời phòng phiếu và một phần kết quả, NBC và Fox dự đoán McCain sẽ có phần thưởng lớn - đó là bang Georgia (15 phiếu đại cử tri). Trong hai cuộc bầu cử Tổng thống trước, Georgia đều bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa. Ông Bush hai lần thắng áp đảo Al Gore và John Kerry tại bang này.

Lúc đầu, kết quả bầu cử Mỹ chỉ là "dự đoán" dựa trên thăm dò cử tri sau khi họ bỏ phiếu và/hoặc dựa trên một phần kết quả kiểm phiếu. Điều này có nghĩa là kết quả sẽ được gắn nhãn "dự đoán" cho tới khi tất cả các phiếu bầu được kiểm.

8h04: Obama thắng một loạt bang, McCain khiêm tốn với 2 bang

Obama thắng ở Connecticut, Delaware, District of Columbia, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, và New Jersey (AP). Tám bang này đưa về cho Obama 72 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, McCain chỉ thắng ở Oklahoma và Tennessee, có thêm 18 phiếu đại cử tri.

7h47: Dự đoán kết quả ở Nam Carolina

Hãng NBC và CBS dự đoán, McCain sẽ thắng Nam Carolina và lấy trọn 8 phiếu đại cử tri của bang này.

Dù Nam Carolina ủng hộ cho Obama trong cuộc chạy đua giành đề cử ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ với Hillary Clinton, nhưng bang này chưa từng bầu cho ứng viên TT đảng Dân chủ nào kể từ năm 1976.

7h32: Kết quả dự báo ở Tây Virginia

CBS and Fox dự đoán, McCain sẽ thắng ở Tây Virginia và đút túi 5 phiếu đại cử tri. Thăm dò trước bầu cử cho thấy, McCain dẫn trước Obama tại bang này. Bầu cử năm 2000 và 2004, Tây Virginia cũng ủng hộ Bush.

7h03: Hai bang đầu tiên công bố kết quả sơ bộ

Obama thứng ở bang Vermont (3 phiếu đại cử tri) còn McCain thắng ở bang Kentucky - 8 phiếu đại cử tri. Năm 1992, Bill Clinton đã biến Vermont thành bang màu xanh (màu của đảng Dân chủ) sau nhiều năm đảng Cộng hòa chiếm ưu thế tại đây. Kể từ đó, Vermont luôn bầu cho ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ.

Kết quả dự đoán được công bố sau khi thăm dò ý kiến cử tri lúc họ rời phòng phiếu.

  • Hoài Linh (Theo AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,