221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1126003
Bảo vệ Tổng thống thời Obama sẽ nhiều thách thức
1
Article
null
Bảo vệ Tổng thống thời Obama sẽ nhiều thách thức
,
Barack Obama đã làm nên lịch sử khi trở thành Tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ nhưng các nhân viên an ninh nước này hiện đang đối mặt với những thách thức to lớn trong việc bảo vệ ông vì vấn đề chủng tộc có thể khiến ông chủ mới của Nhà Trắng trở thành mục tiêu bị tấn công nhiều hơn những người tiền nhiệm.

Một nhân viên Mật vụ Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho Barack Obama khi ông đang phát biểu tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Denver, Colorado. (Ảnh: AFP)

Thượng nghị sĩ 47 tuổi của Illinois, người giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 4/11, đã được đặt dưới sự bảo vệ của cơ quan Mật vụ Mỹ kể từ tháng 5/2007, tức là 18 tháng trước cuộc tổng tuyển cử. Đây là hoạt động bảo vệ an ninh sớm nhất dành cho một ứng viên tổng thống mà cơ quan chức trách Mỹ từng tiến hành.

An toàn cho Obama là vấn đề không mấy người muốn đề cập trực tiếp nhưng nhiều khả năng là vị Tổng tư lệnh da màu đầu tiên của Mỹ sẽ đối mặt với vô số các đe dọa về tính mạng, kể cả một âm mưu ám sát hồi tuần trước. Hai tên đầu trọc da trắng là Daniel Cowart, 20 tuổi và Paul Schlesselman, 18 tuổi đã bị bắt tại Tennessee vì lên kế hoạch sát hại Obama.

Cảnh giác cao độ

Tổng thống vừa đắc cử Obama cùng gia đình của ông và gia đình của Phó Tổng thống Joe Biden đang được các đơn vị an ninh vũ trang tinh nhuệ nhất thuộc cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ 24/24 mỗi ngày. Mật vụ là một cơ quan thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, có nhiệm vụ bảo vệ tổng thống và các ứng viên tổng thống.

Hillary Clinton, đối thủ của ông Obama trong cuộc đua giành chiếc vé tín nhiệm của đảng Dân chủ, đã được các nhân viên Mật vụ bảo vệ trong nhiều năm do cương vị cựu đệ nhất phu nhân của bà.

Một dấu hiệu cho thấy sự tăng cường an ninh quanh thời gian diễn ra bầu cử là, bục diễn thuyết của Obama - nơi ông đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trong các vòng bỏ phiếu sơ bộ, đã được gắn thủy tinh plexi chống đạn. Đây là lần đầu tiên nhóm chiến dịch của Thượng nghị sĩ bang Illinois sử dụng tới một biện pháp bảo vệ an ninh như vậy.

Ed Donovan - phát ngôn viên cho cơ quan Mật vụ, cho hay: "Đối với nhiệm vụ bảo vệ của chúng tôi, sự thay đổi về chính quyền các tổng thống đòi hỏi công tác lên kế hoạch hành động và việc thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn trọng".

Các nhân viên đặc nhiệm tham gia đoàn hộ tống Tổng thống mới đắc cử từ Chicago tới một phòng tập thể dục tại địa phương hôm 5/11. (Ảnh: Reuters)

Ông Donovan từ chối tiết lộ chi tiết về cơ chế an ninh mới cũng như trả lời việc liệu nó có được tăng cường hơn nữa cho Tổng thống mới đắc cử Obama hay không. Quan chức này khẳng định: "Chúng tôi tất nhiên phải có các điều chỉnh. Vào thời điểm hiện tại... chúng tôi đã trù liệu cho mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra".

Dẫu vậy, màu da của tân lãnh đạo Nhà Trắng chỉ làm tăng thêm các quan ngại ở Mỹ - đất nước có hơn 200 triệu người được phép sở hữu vũ khí và khoảng 30.000 người chết mỗi năm vì các sự cố liên quan đến súng ống. Mỹ cũng là quốc gia có 4 vị tổng thống bị sát hại khi còn đương nhiệm và 2 tổng thống khác bị thương vì các âm mưu ám sát.

Fred Burton - Phó Chủ tịch phụ trách chống khủng bố của Công ty phân tích thông tin tình báo địa chính trị Stratfor nhận định đội bảo vệ cho ông Obama sẽ phải đối mặt với "một hoàn cảnh đầy thách thức, có một không hai".

Ông Burton, người từng làm việc cho cơ quan Mật vụ, cho rằng: "Hiểm họa an ninh và những thách thức xung quanh việc bảo vệ cho tân Tổng thống vô cùng nghiêm trọng. Nhà chức trách sẽ phải huy động rất nhiều nguồn lực và vô số các hoạt động phân tích chiến thuật bảo vệ nhằm phòng ngừa những kẻ xấu".

Trong khi tân Tổng thống Obama dành các tháng tiếp theo để trù tính về con đường chính trị của Mỹ trong tương lai và xây dựng một chính quyền mới của mình, những kẻ cực đoan, đặc biệt từ các phong trào phân biệt chủng tộc của người da trắng Mỹ, có thể đang âm mưu giết hại ông, nhất là trong quãng thời gian lộn xộn trước khi ông chính thức được hưởng việc bảo vệ an ninh cẩn mật dành cho ông chủ Nhà Trắng.

Phòng ngừa

Ông Burton tin rằng các cơ quan bảo vệ tình báo đã phái người thâm nhập vào các nhóm phân biệt chủng tộc người da trắng như một biện pháp lật tẩy âm mưu tập kích những nhân vật mà họ bảo vệ. Một số phần tử đầu trọc này bị cáo buộc đã ám sát các lãnh đạo nhân quyền Mỹ như Martin Luther King Jr, Malcom X and Medgar Ever.

Mật vụ Mỹ đã phái các đơn vị an ninh tinh nhuệ nhất của họ bảo vệ ông Obama 24/24 mỗi ngày. (Ảnh: AP, AFP, Reuters, NYT)

Ông Evers đã bị bắn chết năm 1963 bởi một thành viên của tổ chức Ku Klux Klan, nhóm cực đoan da trắng vừa cho đăng tải một đoạn video đe dọa chính quyền của Tổng thống mới đắc cử Obama trên website của chúng.

Hồi tháng 1 năm nay, Nghị sĩ Bennie Thompson đến từ bang Mississippi từng viết thế gửi các quan chức Mật vụ rằng tiểu sử của Obama "mang tới những thách thức có một không hai, cần được đặc biệt lưu tâm".

"Là một người Mỹ gốc Phi từng phải chứng kiến một vài trong số những thời điểm đáng hổ thẹn nhất của Mỹ trong phong trào dân quyền, cá nhân tôi biết rằng sự căm ghét từ một vài công dân của đất nước này có thể dẫn tới các hành động tội ác tàn bạo", ông Thompson viết.

Dẫu vậy, trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times về cuộc sống của mình trong vòng vây an ninh, ông Obama tuyên bố "Tôi nhận được sự bảo vệ tốt nhất trên thế giới", và lặp lại lời khẳng định mà ông từng nói với những người ủng hộ đầy lo âu: "Vì vậy, hãy đừng lo lắng".

Đối với Alnett Wooten, người phụ nữ da đen 86 tuổi đang xếp hàng chờ tới lượt vào bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Washington hôm 4/11, số phận của ông Obama được đặt trong bàn tay Chúa trời.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể sống lâu đến mức chứng kiến việc một người da màu đắc cử Tổng thống Mỹ. Tôi cầu chúc rằng Chúa trời sẽ phù hộ cho ông ấy bình an", bà Wooten cho biết.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,