221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1126365
Indonesia tử hình 3 kẻ đánh bom Bali
1
Article
null
Indonesia tử hình 3 kẻ đánh bom Bali
,

Ba chiến binh Hồi giáo bị kết án tử hình vì hoạch định và tiến hành vụ đánh bom Bali làm 202 người thiệt mạng, đã bị xử tử lúc rạng sáng nay (9/11).

Những kẻ đánh bom Bali (T-P) Ali Ghufron, Imam Samudra and Amrozi (Ảnh AFP).
"Khoảng 0h15 sáng, ba tên Amrozi, Mukhlas và Imam Samudra đã bị đội bắn hành hình", phát ngôn viên văn phòng Tổng chưởng lý là Jasman Panjaitan cho biết. "Khám nghiệm tử thi cho thấy cả ba tên đều đã chết. Gia đình các tử tù hiện đang lau rửa xác".

Thi thể của các tử tù sẽ được trực thăng đưa vào quê hương họ - ở đông và tây Java, để chôn cất, một trong các thẩm phán tên là Qadar Faisal nói.

Amrozi, 47 tuổi và anh trai Mukhlas, 48 tuổi và tên cầm đầu Imam Samudra, 38 tuổi, đã chết vì bị bắn vào tim tại khu rừng cam gần nhà tù ở đảo Nusakambagan, ngoài khơi phía nam Java, đài truyền hình One đưa tin.

Một người anh em của Mukhlas và Amrozi (bí danh sát thủ mỉm cười vì tỏ ra khôi hài ở phòng xử án) cho biết, gia đình họ đã được thông báo về việc này. 

Khoảng 200 nhân vật Hồi giáo cực đoan đã tập trung tại một trường học, cầm băng rôn ca ngợi những kẻ đánh bom là "anh hùng" trong khi những người khác lo ngại về bạo lực bùng phát trên khắp quốc gia có phần đông là người Hồi giáo này.

Thủ phạm chưa từng hối hận

Vụ tấn công kép vào ngày 12/10/2002 nhằm vào các hộp đêm đông người ở hòn đảo nghỉ mát Bali, làm hơn 160 người nước ngoài thiệt mạng, trong đó có 88 người Australia, 38 người Indonesia. 

Ba thủ phạm chưa bao giờ tỏ ra hối hận và đều nói vụ đánh bom là nhằm trừng phạt Mỹ và các đồng minh phương Tây của nước này vì những tội ác gây ra ở Afghanistan và nhiều nơi khác. Những tên này thậm chí còn mắng nhiếc người thân của các nạn nhân tại phiên toà cách đây 5 năm.

Trong những tháng gần đây, Amrozi, Mukhlas và Imam Samudra còn công khai bày tỏ hy vọng vụ xử tử chúng sẽ dấy lên làn sóng trả thù khắp Indonesia.

Lo ngại bùng phát bạo lực

Hiện, thủ đô của Indonesia đang được đặt trong báo động cao, các cảnh sát đặc biệt được triển khai tới các đại sứ quán, trung tâm mua sắm, điểm du lịch và khu văn phòng. Ở Bali, khoảng 3.500 cảnh sát được điều động để tăng cường an ninh trên đường phố.  Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích đều hy vọng các phản ứng chỉ là nhỏ và giới hạn ở biểu tình, doạ bom và thể hiện sự đoàn kết tại đám tang ba thủ phạm.

"Mặc dù vậy, mọi người vẫn nên đặc biệt cẩn trọng, ít nhất là trong tuần tới", Ken Conboy, chuyên gia an ninh tại Jakarta nói và nhấn mạnh, ngay cả một cuộc biểu tình hoà bình cũng có thể vượt ngoài tầm kiểm soát rất nhanh chóng.

Các thủ phạm đánh bom Bali bị kết án tử hình năm 2003 nhưng việc thi hành án bị trì hoãn nhiều lần vì hàng loạt đơn kháng án không thành cũng như thách thức về pháp lý. Lần hoãn gần đây nhất là vào tháng lễ Ramadan - tháng 9 vừa qua.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>