221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1127013
EU sẽ bảo vệ đường biển tại Somalia
1
Article
null
EU sẽ bảo vệ đường biển tại Somalia
,

Ngày 10/11/2008, Liên minh Châu Âu (EU) đồng ý triển khai lực lượng hải quân và không quân ngoài khơi Somalia nhằm bảo về các tuyến biển đi qua khu vực này khỏi các cuộc tấn công của cướp biển.

Liên minh Châu Âu muốn triển khai lực lượng chống hải tặc tại Somalia nhằm bảo vệ các chuyến tàu qua khu vực đầy nguy hiểm này. (Ảnh Reuters)


Những tên cướp biển đã và đang gây ra thiệt hại vô cùng to lớn đối với một trong những khu vực vận tải hàng hải tấp nập nhất trên thế giới nối liền Châu Âu với Châu Á và khu vực Trung Đông. Chúng đã đòi được hàng triệu USD tiền chuộc và đe doạ nguồn viện trợ nhân đạo cho đất nước này.

Pháp, chủ tịch luân phiên EU hiện nay, cho biết sứ mệnh này hy vọng sẽ được EU thông qua tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao của khối này.

Mười nước EU đồng ý tham gia vào hoạt động của EU tại Somalia. Theo dự tính, sứ mệnh kéo dài một năm nay sẽ được khởi động vào tháng sau với 4-6 tài chiến và vài máy bay hải quân.

EU đã bổ nhiệm Phó thống đốc Hải quân Hoàng gia Anh Philip Jones làm chỉ huy lực lượng của EU tại Somalia.

Tính đến thời điểm này, trong khối EU, Pháp là nước duy nhất đã sử dụng vũ lực chống hải tặc trong các chiến dịch diễn ra hồi tháng 4 và tháng 9 năm nay sau các vụ bắt cóc con tin.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,