221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1128047
Thái, Campuchia thống nhất về kế hoạch phân định biên giới
1
Article
null
Thái, Campuchia thống nhất về kế hoạch phân định biên giới
,

Thái Lan và Campuchia hôm 12/11 đã nhất trí trên nguyên tắc về cắt giảm binh sĩ và dùng một bản đồ khảo sát có từ một thế kỷ qua nhằm giải quyết tranh chấp biên giới kéo dài.

Lính Campuchia tại đền Preah Vihear (Ảnh AFP)
Thỏa thuận trên là kết quả cuộc đàm phán 3 ngày giữa Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong và người đồng nhiệm Thái Sompong Amornviwat.

Quan chức hai bên tuyên bố sẽ ưu tiên vạch khu vực biên giới quanh ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11, nơi binh sĩ hai bên trong thế đối đầu từ tháng 7, và dùng một bản đồ khảo sát từ năm 1907 của Pháp để làm như vậy.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Thái cho biết, trước tiên, Quốc hội Thái cần phải phê chuẩn hai động thái trên - vốn có thể làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên.

"Chỉ là hai vấn đề nhỏ nhưng tôi cần quyết định của Quốc hội", ông Sompong nói với các phóng viên tại một buổi họp báo sau khi hội đàm giữa đại diện hai nước kết thúc. Cuộc đàm phán diễn ra tại Siem Reap, Campuchia.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố: "Đây là một bước tiến nhanh và rõ ràng. Việc vạch biên giới tại Preah Vihear sẽ bắt đầu vào giữa tháng 12".

Một vòng đàm phán khác sẽ diễn ra vào tháng 1, quan chức ngoại giao hai nước cho biết thêm. Tuy nhiên, Campuchia và Thái Lan cũng sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm biên phòng để liên lạc thường xuyên nhằm tránh xung đột.

Ngay sau các cuộc hội đàm tương tự giữa hai ngoại trưởng thất bại vào tháng trước, binh sĩ hai nước đã có cuộc đụng độ vào hôm 15/10 về khu đất tranh chấp gần ngôi đền cổ làm 1 lính Thái và 3 lính Campuchia thiệt mạng. 

Biên giới Thái Lan và Campuchia chưa bao giờ được phân ranh giới hoàn toàn, một phần vì có mìn còn sót lại sau chiến tranh kéo dài nhiều thập niên tại Campuchia.

Căng thẳng gần nhất giữa hai nước bùng phát vào tháng 7 khi ngôi đền Preah Vihear được trao danh hiệu Di sản thế giới của UNESCO, làm khơi dậy những bất đồng về quyền sở hữu mảnh đất quanh đền.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,