221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1128215
Nga xem xét mở căn cứ Hạm đội Biển Đen ở Grudia
1
Article
null
Nga xem xét mở căn cứ Hạm đội Biển Đen ở Grudia
,

Ngày 13/11, một đại biểu Quốc hội và là cựu chỉ huy Hạm đội Biển Đen cho biết Nga đang xem xét mở một căn cứ thuộc Hạm đội Biển Đen ở Abkhazia, khu vực ly khai của Grudia.

Hạm đội Biển Đen của Nga sử dụng căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea của Ukraine như là một phần của hiệp định năm 1997, theo đó, phía Ukraine đồng ý cho Nga thuê căn cứ hải quân tới hết năm 2017.

Nga đang rất tích cực triển khai tại một số điểm nhạy cảm tại Châu Âu. (Ảnh Novosti)

Vladimir Komoyedove, Đại biểu Quốc hội thuộc đảng Cộng sản, tham gia một cuộc họp của Ủy ban quốc phòng quốc hội về sự phát triển lực lượng quân sự tới năm 2020.

Khi được hỏi về khả năng xây dựng một căn cứ hải quân ở vùng Ochamchira, một thị trấn ven biển ở vùng đất ly khai, ông Komoyedov cho biết: “Vấn đề liên quan tới Abkhazia đang được xem xét.”

Tổng thống Ukraine Yuschenko đã thông báo hồi hè vừa qua rằng Ukraine sẽ không gia hạn hợp đồng cho thuê căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea ở Thành phố Sevastopol sau năm 2017, và yêu cầu Hạm đội của Nga bắt đầu chuẩn bị cho việc rút khỏi đây.

Mặc dù thỏa thuận cho phép Nga sử dụng căn cứ hải quân có thể được gia hạn, và phía Nga liên tục lặp lại rằng nước này muốn đàm phán về vấn đề này, nhưng phía Ukraine khẳng định lập trường của mình tháng trước rằng nước này sẽ không cho phép gia hạn sự hiện diện của Hải quân Nga ở Ukraine sau năm 2017.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine lên cao sau khi một số tàu chiến của Hạm đội Biển Đen thả neo ngoài khơi bờ biển Grudia trong và sau cuộc xung đột vũ trang hồi tháng 8 vừa qua với Grudia xung quanh vùng đất ly khai Nam Ossetia.

Hồi đầu tháng một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga dự định mở một căn cứ hải quân ở Gudauta vào năm 2009, phía tây Abkhazia, và một căn cứ khác ở Tskhinvali, thủ phủ của Nam Ossetia.

Đô đốc Hải quân Nga Đại tướng Nikolai Makarov trao đổi với các nhà báo tại Moscow tháng 10 vừa qua rằng trong khuôn khổ của các hiệp ước hữu nghị và tương trợ, đã ký kết với Nam Ossetia và Abkhazia, mỗi căn cứ hải quân sẽ triển khai khoảng 3.700 binh sỹ.

  • Nhật Vy (Theo RIA Novosti, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,