221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129171
Nhật sa vào suy thoái kinh tế đầu tiên kể từ 2001
1
Article
null
Nhật sa vào suy thoái kinh tế đầu tiên kể từ 2001
,

Nhật - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã rơi vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong vòng 7 năm qua, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã hạn chế nhu cầu xuất khẩu và đầu tư của nước này, số liệu thống kê chính thức vừa được công bố ngày 17/11 cho thấy.

"Nhật bị sự yếu kém của nền kinh tế toàn cầu kéo xuống". (Ảnh: AP)

Tiếp sau Đức và Italia, Nhật Bản cũng đã chính thức rơi vào tình trạng suy thoái bất chấp những biện pháp khẩn cấp của các nền kinh tế lớn nhằm che chắn cho kinh tế toàn cầu đang chịu tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo số liệu do văn phòng nội các Nhật cung cấp, kinh tế Nhật bất ngờ giảm sút 0,1% trong quý 3/2008 sau khi đã giảm 0,9% trong quý trước đó. Dữ liệu trên cho thấy "kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái và có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn", Bộ trưởng Kinh tế và chính sách Tài chính Kaoru Yosano nói.

TIN LIÊN QUAN
Đây là lần đầu tiên kể từ quý 3 năm 2001, Nhật rơi vào suy thoái - vốn được định nghĩa là hai hoặc ba quý liên tiếp tăng trưởng âm.

GDP của Nhật cũng giảm với tốc độ hàng năm là 0,4% trong giai đoạn tháng 7 tới tháng 9 do các công ty hạn chế chi tiêu. Đầu tư kinh doanh cũng giảm 1,7% trong quý 3 trong khi xuất khẩu thì tệ hơn dự báo do khủng hoảng kinh tế bùng phát từ Mỹ dồn nén các nền kinh tế lớn khác.

"Nhật bị tình trạng yếu kém của kinh tế toàn cầu kéo xuống", Kyohei Morita, nhà kinh tế quản lý của Quỹ Barclays, người từng dự đoán suy thoái sẽ kéo dài tổng cộng 4 quý.

Dù Nhật không phải trải qua những bất ổn tài chính với quy mô tương đương của Mỹ hay châu Âu, nhưng nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của nước này vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự suy sụp của toàn cầu.

"Kinh tế Nhật dựa vào xuất khẩu. Chừng nào mà xuất khẩu còn trì trệ do sự suy yếu của kinh tế toàn cầu thì chúng ta vẫn chưa thể thoát khỏi suy thoái", Morita cho biết.

Các nhà phân tích nhận định, người tiêu dùng Nhật sẽ thắt chặt chi tiêu do kinh tế gặp khó khăn và các công ty sẽ sa thải bớt nhân viên. Ngoài ra, Nhật ít có khả năng phục hồi sớm. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế có trụ sở ở Paris (Pháp), kinh tế Nhật có khả năng suy giảm 0,1% vào năm 2009.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,