221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129495
LHQ kêu gọi Somali đoàn kết để chấm dứt xung đột
1
Article
null
LHQ kêu gọi Somali đoàn kết để chấm dứt xung đột
,

Liên hiệp quốc đã kêu gọi các lãnh đạo chính trị Somali đoàn kết để chấm dứt 17 năm xung đột, sau khi Tổng thống Abdullahi Yusuf Ahmed thừa nhận rằng các nhóm phiến quân Hồi giáo đã kiểm soát hầu hết nước này.

Chính phủ Somali và các lãnh đạo đối lập nên bỏ qua những bất đồng và giúp triển khai một thỏa thuận hòa bình mới đạt được gần đây, Ahmedou Ould-Abdallah, đại diện đặc biệt của LHQ tại Somali cho biết.

Nội chiến tại Somalia đã kéo dài 17 năm qua. (Ảnh AP)


Chính phủ và lực lượng đối lập do những người Hồi giáo dẫn đầu Liên minh vì sự tái tự do của Somali đã kí một thỏa thuận ngừng bắn tại quốc gia láng giềng Djibouti hồi tháng trước.

“Sau nhiều năm chiến tranh và mất mát điều quan trọng là phải tiến lên và không cho phép những lợi ích cá nhân, những vấn đề nhạy cảm và sự hiểu lầm làm cản trở tiến trình hòa bình,” Ould-Abdallah cho biết.

Đất nước Somali ở trong tình trạng nội chiến và không có một chính phủ thực sự từ năm 1991, khi nhà cựu độc tài Mohammed Siad Barre bị phế truất. Xung đột leo thang kể từ khi binh sỹ Ethiopia tiến vào lãnh thổ nước này vào năm 2007 và trợ giúp Chính phủ liên bang chuyển giao được sự hậu thuẫn của LHQ lật đổ Hiệp hội Tòa án Hồi giáo từ miền nam và khu vực miền trung.

Các nhà lãnh đạo Somali hồi tuần trước đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ trước hạn chót 12/11 được đưa ra bởi Liên chính phủ vì sự phát triển (IGAD), một cơ quan khu vực tập hợp 7 quốc gia đông Phi, bao gồm cả Ethiopia và Kenya. Chính phủ Somali đã sụp đổ hồi tháng 8 vừa qua khi các đại biểu Quốc hội ủng hộ Tổng thống Yusuf từ chức vì bất đồng với Thủ tướng Nur Hassan Hussein.

Hôm 16/11 Thủ tướng Hussein đã buộc tội Tổng thống Yusuf có âm mưu phá hoại để thành lập một nội các mới. Hussein và Yusuf đã gặp nhau tại Ethiopia hồi tuần trước và đã không đạt được sự thống nhất làm thế nào để triển khai thỏa thuận của IGAD.

Tuần trước, các tay súng từ các nhóm du kích bao gồm cả al-Shabaad và Jabha al-Islamia đã chiếm giữ ít nhất 6 thị trấn dọc bờ biển Somali, bao gồm cả Marka, cách thủ đô Mogadishu 90 km về phía nam. Thị trấn được dùng như một lối vào của các tổ chức nhân đạo, như là Chương trình Lương thực Thế giới, tổ chức này cung cấp viện trợ ở nước này.

Hôm 15/11 Yusuf phát biểu rằng các nhóm Hồi giáo đã kiểm soát phần lớn Somali.

“Các nhóm Hồi giáo đang chiếm giữ các vùng đất của Somali từng ngày và phần lớn các thị trấn đang nằm trong tay các nhóm Hồi giáo,” ông Yusuf phát biểu trên đài phát thanh hôm 16/11.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, CNN, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,