221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129853
Tàu dầu Ảrập bị cướp neo ngoài khơi Somalia
1
Article
null
Tàu dầu Ảrập bị cướp neo ngoài khơi Somalia
,
Toán cướp biển đã thả neo con tàu chở lượng dầu thô khổng lồ của Ảrập Xêút mà chúng khống chế được ở ngoài khơi Somalia, trong tầm nhìn từ các làng chài ven biển.

Tàu chở dầu Sirius Star của Ảrập Xêút. (Ảnh: Reuters)

Tàu Sirius Star bị hải tặc trên Ấn Độ Dương khi đang chuyên chở một lượng dầu thô trị giá khoảng 100 triệu USD. Sự kiện này đã khiến cho giá dầu thô trên các thị trường toàn cầu tăng.

Đây là tàu chở dầu lớn nhất từ trước tới nay bị cướp biển chiếm giữ. Với trọng tải lên tới 318 nghìn tấn, con tàu có chiều dài 330m, bằng chiều dài của một hàng không mẫu hạm.

Được biết, thuỷ thủ đoàn gồm 25 thành viên, trong đó có hai người Anh, vẫn an toàn.

TIN LIÊN QUAN
Ảrập Xêút hôm nay tuyên bố sẽ tham gia cuộc chiến quốc tế chống cướp biển. Trong khi đó, các nhà chức trách Somalia thề cố hết sức giải cứu tàu Sirius Star, thậm chí bằng vũ lực nếu cần thiết.

Nhưng với một số lựa chọn khác, một số chủ tàu trong các vụ cướp khác đã chấp thuận trả tiền chuộc để nhận về tàu, hàng hóa và thuỷ thủ đoàn.

Vụ cướp tàu Sirius Star được coi là khá bất thường nếu xét đến hai yếu tố, độ lớn của con tàu và địa điểm tấn công cách xa bờ biển châu Phi. Sự kiện này cũng cho thấy sự bất lực của một đội đặc nhiệm hải quân đa quốc gia được triển khai tới khu vực hồi đầu năm để ngăn chặn nạn hải tặc.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết chiếc tàu siêu lớn đang "tiến gần tới điểm thả neo" ở Eyl, một cảng thường được bọn hải tặc hoạt động ửo vùng Puntland của Somalia sử dụng. Đô đốc Mike Mullen nói rằng cướp biển được huấn luyện rất bài bản. "Một khi chúng xác định được điểm lên tàu thì khó có thể mà ngăn cản chúng".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,