221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130123
Ấn Độ tiêu diệt tàu của hải tặc
1
Article
null
Ấn Độ tiêu diệt tàu của hải tặc
,

Tàu chiến INS Tabar của Ấn Độ vừa tiêu diệt một con tàu tình nghi của cướp biển trên Vịnh Aden, hải quân nước này hôm 19/11 cho biết.

Tàu chiến INS Tabar (phải) áp tải tàu hàng (Ảnh: AP)

Vụ tấn công diễn ra vào cuối ngày 18/11 trùng với thời điểm cướp biển tấn công một chiếc tàu đánh cá Thái Lan và một tàu chở hàng của Iran. Trước đó 3 ngày, cướp biển đã tấn công và cướp đoạt một tàu chở dầu của Ảrập Xêút. Kể từ đầu năm tới nay, hơn 90 tàu dân sự đã bị cướp biển tấn công.

Theo hải quân Ấn Độ, chiếc tàu chiến INS Tabar của nước này lúc đó đang tuần tra chống cướp biển ở bờ biển Somalia, đã áp sát con tàu đáng nghi ở một điểm cách Salalah, Oman 285 hải lý về phía tây nam. 

Chiếc tàu có vẻ là "tàu mẹ" của bọn cướp biển vì chở nhiều thực phẩm, dầu và nước cùng hai xuồng cao tốc. Sĩ quan hải quân nhìn thấy nhiều người đàn ông đi lại trên tàu cùng với súng phóng lựu.

Tàu INS Tabar đã yêu cầu chiếc tàu tình nghi dừng lại để khám xét nhưng chiếc tàu kia bất hợp tác, còn đe dọa cho nổ tung tàu chiến và tiếp đó khai hỏa. Tàu INS Tabar bắn trả, gây ra những tiếng nổ lớn, và đã tiêu diệt chiếc tàu tình nghi. Tiếp đó, tàu chiến Ấn Độ truy đuổi một trong những chiếc xuồng cao tốc và thấy nó bị bỏ lại, chiếc còn lại chạy thoát.

Ông Noel Choong thuộc trung tâm chống cướp biển thuộc Cục Hàng hải Quốc tế đóng tại Kuala Lumpur, Malaysia cho biết, chưa nắm được thông tin gì về báo cáo của hải quân Ấn Độ.

Sự kiện trên đánh dấu vụ tấn công thứ 3 của chiếc INS Tabar kể từ khi nó bắt đầu sứ mệnh chống cướp biển ở Vịnh Aden kể từ ngày 2/11. Lực lượng đặc nhiệm hải quân bay trên trực thăng đã phá một âm mưu cướp tàu của Ấn Độ hôm 11/11.

Hôm 18/11, hải tặc đã cướp một chiếc tàu đánh cá của Thái Lan có 16 thủy thủ. Cùng ngày, bọn cướp cũng bắt một tàu chở hàng của Iran. Cả hai chiếc tàu này đều đang trên đường tới Trung Đông.

Cũng trong ngày 18/11, một tổ chức vận tải biển của Na Uy đã yêu cầu tàu thuyền của mình đi quanh châu Phi thay vì dùng kênh đào Suez vì cướp biển đã tấn công và chiếm một tàu chở dầu của Ảrập Xêút.

Các vụ tấn công của hải tặc ở ngoài khơi Somalia đã tăng 75% trong năm nay.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,