221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130337
Các bộ trưởng APEC ủng hộ tuyên bố G20
1
Article
null
Các bộ trưởng APEC ủng hộ tuyên bố G20
,
Các lãnh đạo APEC gặp gỡ ở Peru sẽ nỗ lực phục hồi các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu đang "hấp hối" vào cuối năm nay, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng trên thế giới. 

Các đại biểu dự hội nghị cấp bộ trưởng APEC ở Lima ngày 19/11. (Ảnh: AP)

Các bộ trưởng ngoại giao và thương mại đến từ 21 quốc gia thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương nhất trí rằng vòng đàm phán thương mại Doha nên được nối lại như đề nghị trong tuyên bố chung của hội nghị G20 ở Washington hôm 15/11.

"Đã đến lúc vòng đàm phán Doha phải được kết thúc, và tôi nghĩ đó là chủ đề chính của APEC tuần này", Ngoại trưởng Australia Stephen Smith nói với các phóng viên sau cuộc gặp của ông với những người đồng nhiệm APEC.

TIN LIÊN QUAN
Các lãnh đạo APEC gặp gỡ vào ngày 22 và 23/11, nhiều khả năng sẽ "yêu cầu các bộ trưởng thương mại gặp gỡ trong năm nay trong một nỗ lực đưa vòng đàm phán Doha tới một kết thúc thành công", ông Smith nhấn mạnh.

Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab cho biết, cuộc gặp của các bộ trưởng "tập trung bàn thảo về cách thức chúng ta thực hiện bước đột phá này".

Trong khi đó, theo một quan chức chính phủ Nhật, tại cuộc gặp cấp bộ trưởng, tất cả "các nền kinh tế đều ủng hộ kết quả của hội nghị G20 ở Washington" và chung quan điểm rằng "APEC chống chủ nghĩa bảo hộ".

Tại Washington hôm 15/11, các lãnh đạo đến từ nhóm 20 nước phát triển và đang phát triển lớn trên thế giới đã nhất trí giải quyết khủng hoảng tài chính bằng cách "cố gắng đạt được thỏa thuận" trong năm nay về vòng đàm phán thương mại Doha.

Một số nước, trong đó có Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Nga, là thành viên của cả G20 và APEC.
 

Vòng đàm phán Doha đã gần như quay trở lại vạch xuất phát  7 năm trước sau thất bại tại trụ sở của Tổ chức Thương mại thế giới ở Geneva hồi tháng 7 do sự bất đồng giữa Mỹ và Ấn Độ về vấn đề vải bông. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo coi đây chỉ là một trở ngại nhỏ và cần được giải quyết để thông đường cho thỏa thuận thương mại thế giới ra đời.

Hội nghị APEC cũng được cho là sẽ thể hiện sức mạnh chính trị tăng cao của các nền kinh tế đang nổi, những nước vốn đã ngồi ngang bằng với các nước giàu có tại Hội nghị G20 ở Washington vừa qua.
 

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,