221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130453
Nga gửi thêm tàu chiến tới Somalia chống hải tặc
1
Article
null
Nga gửi thêm tàu chiến tới Somalia chống hải tặc
,
Nga tuyên bố nước này sẽ gửi thêm tàu chiến tới đánh cướp biển ở ngoài khơi Somalia. Trong khi đó, có tin nói rằng các chủ tàu Sirius Star đang thương thuyết với nhóm cướp khống chế tàu chở dầu của họ.

Cướp biển khống chế tàu Tian Yu 8 ngày 17/11 ngoài hơi Somalia. (Ảnh: AFP)

Theo RIA Novosti, Đô đốc Vladimir Vysotsky, Tư lệnh Hải quân Nga hôm 20/11 đã ra thông báo trên. "Tiếp sau Neustrashimy, các tàu thuộc một số hạm đội khác của hải quân Nga sẽ tiến vào khu vực", ông Vysotsky cho biết. Neustrashimy là một tàu khu trục đã được Nga phái đi hồi tháng 9. 

"Quyết định này là cần thiết vì những gì đang diễn ra ở khu vực phụ cận Vùng Sừng châu Phi và Vịnh Aden, nơi cướp biển Somalia đang tăng cường hoạt động", RIA Novosti dẫn lời Đô đốc Vysotsky.

TIN LIÊN QUAN
Thông báo trên là tín hiệu mới nhất cho thấy các nước ngày càng bất lực trước tình hình mà Cục Hàng hải quốc tế miêu tả là "ngoài tầm kiểm soát".

Hôm 19/11, hải quân Ấn Độ đã tiêu diệt một tàu của cướp biển Somalia ở lãnh hải Vịnh Aden.

Trong khi đó, công ty sở hữu tàu chở dầu Sirius Star, chiếc tàu bị cướp hôm 15/11 trên Ấn Độ dương cách bờ biển châu Phi 800km, vẫn tiếp tục kín tiếng về việc họ có thương thuyết với cướp biển hay không.

"Chúng tôi chưa thể khẳng định hay bác bỏ" các thông tin về việc đàm phán với nhóm hải tặc, trich lời Mihir Sapur, phát ngôn viên của Vela International, một chi nhánh của tập đoàn dầu lửa Saudi Aramco.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ảrập Xêút, Hoàng thân Saud al-Faisal, tiết lộ với các phóng viên ở Rome hôm 19/11 rằng: "Tôi biết các chủ tàu đang đàm phán về vấn đề này".

Tàu Sirius Star hiện đang được neo tại đại bản doanh Harardhere của cướp biển Somalia, theo các nhà chức trách địa phương. Khi bị tấn công, Sirius Star chở 2 triệu thùng dầu với 25 thủy thủ - gồm 19 người từ Philippines, hai người từ Anh, hai từ Ba Lan, một người Croatia và một người Ảrập Xêút.

Sirius Star là tàu chở dầu lớn nhất từ trước tới nay bị cướp biển chiếm giữ. Với trọng tải lên tới 318 nghìn tấn, con tàu có chiều dài 330m, bằng chiều dài của một hàng không mẫu hạm.

Vụ cướp tàu Sirius Star được coi là khá bất thường nếu xét đến hai yếu tố, độ lớn của con tàu và địa điểm tấn công cách xa bờ biển châu Phi. Sự kiện này cũng cho thấy sự bất lực của đội đặc nhiệm hải quân đa quốc gia được triển khai tới khu vực hồi đầu năm để ngăn chặn nạn hải tặc.
 

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,