221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130871
Phòng hải tặc, các hãng vận tải tránh kênh đào Suez
1
Article
null
Phòng hải tặc, các hãng vận tải tránh kênh đào Suez
,
Sự hoành hành của cướp biển ở ngoài khơi Somalia đã buộc các công ty vận tải đường biển quốc tế phải tránh kênh đào Suez và thực hiện các chuyến chuyên chở dầu mỏ và hàng hóa khác theo một lộ trình dài hơn qua khu vực phía nam châu Phi.

Việc tàu thuyền đi vòng qua khu vực phía nam châu Phi để tránh cướp biển ngoài khơi Somalia sẽ tăng thời gian và cước phí vận chuyển hàng hóa giữa châu Á với châu Âu. (Ảnh: HSW)

Thay vì đi qua kênh đào Suez, hãng vận tải A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch đã chỉ thị cho một số trong 50 chiếc tàu chở dầu của hãng đi vòng qua mũi Hảo vọng.

Hiệp hội các chủ tàu độc lập quốc tế (INTERTANKO) cho biết nhiều công ty vận tải đường biển khác cũng đang làm điều tương tự như A.P. Moller-Maersk. Hãng Frontline của Nauy - doanh nghiệp chuyên chở phần lớn lượng dầu ở Trung Đông tới các thị trường thế giới, tuyên bố họ đang cân nhắc áp dụng một giải pháp tương tự.

Động thái trên được đưa ra nhằm đối phó với việc hải tặc Somalia đã bắt giữ một tàu siêu trọng tải của Arập Xêút, đang chở một lượng dầu thô trị giá tới 100 triệu USD hôm 15/11. Đây là vụ cướp tàu lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Hàng loạt vụ tập kích của bọn cướp biển ngoài khơi Somalia trong năm nay đã làm tăng chi phí bảo hiểm đối với các hãng vận tải cũng như dẫn tới quyết định chuyển hướng lộ trình các chuyến hàng vòng quanh khu vực Nam Phi bất chấp nguy cơ đẩy giá hàng hóa lên cao.

INTERTANKO ra tuyên bố khẳng định: "Chúng ta cần chính phủ các nước hành động ngay tức khắc nhằm bảo vệ các tuyến đường giao thương thiết yếu này. Hành động mạnh mẽ bao gồm sự hỗ trợ lớn hơn của các lực lượng hải quân và quân đội cũng như một sự ủy thác rõ ràng nhằm bắt giữ bọn hải tặc và đưa chúng ra trước vành móng ngựa".

Efthimios Mitropoulos - lãnh đạo Tổ chức hàng hải quốc tế cũng cảnh báo về "hàng loạt tác động tiêu cực" nếu các tàu chở hàng phải thiết lập lại lộ trình. Theo ông Mitropoulos, việc đi vòng qua mũi Hảo Vọng sẽ mất thêm 12 ngày so với một cuộc hành trình theo thông lệ từ Vịnh Aden tới châu Âu, làm chậm trễ việc chuyên chở dầu và có thể tăng cước vận chuyển thêm 25%-30%.

Ông Mitropoulos đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) phải tăng cường lệnh ủy thác đối với các lực lượng chống hải tặc.

Hiện, Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia đã cử lực lượng bảo vệ tàu thuyền tại một trong những tuyến đường giao thông đường biển bận rộn nhất thế giới qua Vịnh Aden và kênh đào Suez, nối liền châu Âu - châu Á.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng sẽ không có cách nào ngăn chặn nạn hải tặc vĩnh viễn nếu không có hòa bình trên đất liền.

Hôm 20/11, Jean Ping - một nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Phi phát biểu rằng LHQ cần phải sớm cử lính gìn giữ hòa bình tới Somalia nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị, vốn đang nuôi dưỡng nghề cướp biển ở nước này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,