221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131031
Bush tìm sự ủng hộ của APEC về khủng hoảng kinh tế
1
Article
null
Bush tìm sự ủng hộ của APEC về khủng hoảng kinh tế
,

Tổng thống Mỹ Bush hôm 21/11 đã lên đường tới Peru tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC nhằm thảo luận những tiến bộ về tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên cũng như tìm kiếm một mặt trận thống nhất hơn để đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Bush (ảnh Reuters)
Trước thực trạng uy tín của ông Bush sụt giảm mạnh trong nước và các lãnh đạo thế giới đang trông đợi ông Obama nhậm chức vào ngày 20/1 tới, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino đã cảnh báo rằng ’’Tôi sẽ không mong đợi nhiều tin tức từ chuyến đi này của Tổng thống Bush’’.

Tổng thống Bush sẽ tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái bình dương (APEC) và tổ chức các cuộc hội đàm song phương với các đối tác then chốt của Mỹ có liên quan tới tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông Bush trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Tại  hôi nghị này, ông Bush hy vọng thúc đẩy sự hợp tác thương mại chặt chẽ hơn trong số 21 thành viên APEC và thuyết phục các nước này ủng hộ tuyên bố nguyên tắc về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Tuyên bố này đã được 20 quốc gia phát triển và đang phát triển (G20) thông qua sau các cuộc thảo luận tại Washington. 9 trong số 20 quốc gia này cũng là thành viên APEC.

Theo chương trình nghị sự, ông Bush sẽ hội đàm với các lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông cũng được mong đợi hội đàm với Tổng thống Nga Medvedev lần đầu tiên kể từ cuộc xung đột Nga-Grudia. Các quốc gia này, cùng với Mỹ và Triều Tiên, đã tổ chức các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân Triều Tiên - một diễn đàn ngoại giao mà ông Bush nói rằng sẽ là một phần di sản quan trọng mà ông để lại.

Các cuộc hội đàm của ông Bush với ông Medvedev sẽ tập trung vào những điểm mâu thuẫn trong quan hệ Nga-Mỹ, gồm kế hoạch lá chắn tên lửa Đông Âu, cũng như những hậu quả của cuộc chiến Nga-Grudia. Trong hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, ông Bush sẽ thảo luận chương trình hạt nhân của Iran, bất ổn ở Zimbabwe và Sudan, cũng như các vấn đề khác liên quan tới Trung Quốc.

Các nền kinh tế APEC chiếm 55% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, gần 50% thương mại thế giới và 41% dân số thế giới. Thương mại của Mỹ với APEC đã tăng vọt từ 1,2 nghìn tỷ USD trong năm 2001 lên gần 2 nghìn tỷ USD năm 2007. APEC gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

  • Minh Sơn (theo AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,