221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131431
APEC: Khủng hoảng kinh tế sẽ kết thúc vào năm 2010
1
Article
null
APEC: Khủng hoảng kinh tế sẽ kết thúc vào năm 2010
,

Các lãnh đạo APEC hôm 23/11 đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên bằng việc tuyên bố rằng họ tin tưởng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay có thể chấm dứt vào năm 2010.

Một số lãnh đạo APEC (AP)
Trong tuyên bố bế mạc hội nghị, các lãnh đạo APEC đã ủng hộ các kế hoạch thúc đẩy chi tiêu trước tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

"Chúng tôi tin tưởng rằng có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này trong vòng 18 tháng. Chúng ta đã tiến hành một số biện pháp khẩn cấp để ổn định khu vực tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng ta sẽ hành động nhanh và kiên quyết để đối phó với nguy cơ suy thoái kinh tế’’, trích tuyên bố bế mạc APEC.

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập tới các hành động cụ thể nào

21 lãnh đạo APEC cũng nhất trí tìm kiếm giải pháp cho bế tắc trong vòng đàm phán thương mại Doha hiện nay, nói rằng họ sẽ cử các bộ trưởng tới Geneva vào tháng tới nhằm tái khởi động tiến trình đàm phán này. ’’Kết thúc vòng đàm phán thương mại Doha nhanh sẽ góp phần cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận thị trường và hạn chế các biện pháp tiêu cực trong thị trường nông sản toàn cầu’’, các lãnh đạo APEC tuyên bố.

Tuyên bố bế mạc được đưa ra sau khi các lãnh đạo APEC ra tuyên bố chung hôm 22/11 nhất trí tránh các biện pháp bảo hộ mậu dịch và duy trì tự do thương mại trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay. Bất chấp các tuyên bố trên, giới phân tích cho rằng sẽ không có hành động cụ thể nào được thực hiện cho tới khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ là Barack Obama nhậm chức vào tháng 1.

Một số lãnh đạo đã tỏ ý thận trọng, trong đó có Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Thủ tướng Canada Stephen Harper. Ông Calderon nói rằng triển vọng chấm dứt khủng hoảng kinh tế mang tính dự báo trong khi ông Harper nhấn mạnh mối lo ngại của ông rằng các biện pháp kích thích tài chính sẽ không giúp các quốc gia thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Tuyên bố bế mạc APEC chắc sẽ làm Tổng thống Mỹ Bush hài lòng. Đây là hội nghị thượng đỉnh cuối cùng mà ông tham dự trước khi mãn nhiệm ngày 20/1 tới. Ông Bush đã được hoan nghênh nhiệt liệt hôm 22/11 khi ông đọc diễn văn kêu gọi các nước cam kết ủng hộ tự do thương mại.

Ông Bush đã nhân hội nghị này để tạm biệt nhiều nhà lãnh đạo thế giới mà ông đã hợp tác trong suốt nhiệm kỳ làm tổng thống. Ông đã hội đàm với các lãnh đạo Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,