221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131435
Nga hoài nghi về lá chắn tên lửa của Mỹ
1
Article
null
Nga hoài nghi về lá chắn tên lửa của Mỹ
,

Mọi nỗ lực của Mỹ trong việc minh bạch hóa các kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn ở Đông Âu sẽ không hoàn toàn xoa dịu được Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 23/11 ở Peru khi đang tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Ngoại trưởng Nga Lavrov (Reuters)
Nga đã coi các kế hoạch triển khai hệ thống radar của Mỹ ở CH Séc và các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh Nga. Trong khi đó, Mỹ quả quyết lá chắn tên lửa này chỉ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm năng từ Iran. Tranh cãi về hệ thống trên đã trở thành một trong những nhân tố chính khiến quan hệ song phương Nga-Mỹ nguội lạnh, gần bằng mức Chiến tranh lạnh.

’’Sẽ tốt hơn nếu Mỹ từ bỏ ý định triển khai lá chắn tên lửa ở Đông Âu. Mặc dù vậy, nếu Mỹ thực thi các kế hoạch đó, Mỹ sẽ cần thực hiện các biện pháp minh bạch nhằm giảm bớt những quan ngại của Nga. Tuy nhiên, lo ngại của chúng tôi sẽ chỉ hoàn toàn được loại bỏ nếu Washington từ bỏ kế hoạch này và hợp tác với Nga xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa chung’’, ông Lavrov phát biểu tại Thủ đô Lima của Peru trước đông đảo báo giới, nơi Tổng thống Nga Medvedev đang tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Trước đây, Nga và Mỹ đã xem xét xây dựng một hệ thống tên lửa phòng thủ chung và Mỹ đã gợi ý các biện pháp ’’minh bạch’’ để xây dựng lòng tin giữa hai bên. Tuy nhiên, đầu tháng 11 này, ông Medvedev tuyên bố Nga sẽ triển khai các tên lửa của nước này ở Kaliningrad, vùng giáp Ba Lan và Lithuania. Ông cũng tuyên bố quân đội Nga sẽ chèn ép các radar của Mỹ

Tuy nhiên, các lãnh đạo Nga đã nói rằng họ không muốn bất đồng về lá chắn tên lửa làm cho quan hệ Nga-Mỹ xấu hơn, biến thành một cuộc chiến tranh lạnh mới hoặc chạy đua vũ trang. Ông Medvedev, người hy vọng cải thiện quan hệ song phương khi ông Barack Obama lên nắm quyền vào tháng 1 tới, nói ở Washington tuần trước rằng Nga sẽ không phải là nước đầu tiên triển khai tên lửa.

Các quan chức Nga hy vọng Obama sẽ ít quan tâm hơn tới việc thực thi các kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. ’’Mặc dù lập trường của chính quyền Mỹ hiện nay về vấn đề này hoàn toàn không linh hoạt chút nào, lập trường của Tổng thống Mỹ mới đắc cử chắc sẽ linh hoạt hơn’’, ông Medvedev nói với các phóng viên hôm 23/11 tại Lima.

Cố vấn chính sách đối ngoại của ông Medvedev là Sergei Prikhodko cho biết ông và Tổng thống Bush sắp mãn nhiệm đã không thảo luận về lá chắn tên lửa Mỹ tại cuộc gặp cuối cùng của họ tại Lima hôm 23/11. Ông Lavrov cho biết ông và Ngoại trưởng Rice đã nhất trí tổ chức một vòng đàm phán nữa về vấn đề gai góc này vào cuối tháng 12.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,